+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: CSGT không muốn chia sẻ dữ liệu

10/01/2020 16:57

“Chúng ta có dữ liệu rồi, chỉ có kết nối và chia sẻ. Quan trọng nhất là tâm tư thực tế CSGT có muốn làm không, muốn chia sẻ không?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Sáng 10/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp về tích hợp một số dịch vụ công của Bộ Công an vào Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ba dịch vụ công dự kiến sẽ được tích hợp gồm dịch vụ thu tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy xác nhận số Chứng minh dân dân.

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ mỗi nămBộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu 3 dịch vụ nêu trên phải thông qua nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công quốc gia để thanh toán trong quý I/2020.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, phương án nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được áp dụng trước hết với xử phạt thuộc thẩm quyền của CSGT và thanh tra giao thông.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Nếu được thực thi, người bị xử phạt sẽ tiết kiệm được ít nhất 1,5 ngày làm việc để thực hiện các công đoạn từ nhận quyết định xử phạt, đi nộp phạt đến nhận giấy tờ, phương tiện. Với khoảng 4 triệu trường hợp vi phạm lập biên bản lĩnh vực đường bộ trong 1 năm, xã hội sẽ tiết kiệm được khoảng 6 triệu ngày công và hơn 1.300 tỷ đồng mỗi năm.

Một dịch vụ khác là thu lệ phí trước bạ trực tuyến và áp dụng chứng từ điện tử trong nộp lệ phí trước bạ đăng ký ôtô, xe máy cũng sẽ được triển khai trong quý I/2020.

Ông Ngô Hải Phan cho biết cơ quan thuế đã triển khai trực tuyến thủ tục này nhưng chưa áp dụng được do ngành công an chưa chấp nhận hóa đơn điện tử khi đăng ký xe. Việc thực hiện chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan thuế và công an cũng chưa hiệu quả.

Vướng mắc này khiến người dân rất mất thời gian, chi phí trong việc nộp lệ phí trước bạ. Với khoảng 4,4 triệu ôtô, xe máy đăng ký năm 2019, việc chuẩn bị hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ theo cách cũ tiêu tốn 1 ngày làm việc, tương đương với 4,4 triệu ngày công và 968 tỷ đồng/năm so với áp dụng dịch vụ công trực tuyến.

Việc cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân cũng là vấn đề có nhiều khó khăn, vướng mắc phải giải quyết trong quý I. Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Công an triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ này trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc đưa 3 dịch vụ công này lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là rất cần thiết, không chỉ tiết kiệm được 4.536 tỷ đồng và 20,8 triệu ngày công mà còn giúp minh bạch, giảm tiêu cực, không phát sinh phiền hà với người dân.

“Khó khăn nhất vẫn là Cục CSGT”Trong số 3 dịch vụ công cần tích hợp trong quý I/2020, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề cập nhiều lần đến dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông bởi ông cho rằng Cục CSGT chưa vào cuộc quyết liệt.

“Tôi đã làm việc với Cục CSGT từ tháng 10/2019 đến giờ vẫn y nguyên, chưa làm gì cả. Chúng ta có dữ liệu rồi, chỉ có kết nối và chia sẻ. Quan trọng nhất là tâm tư thực tế CSGT có muốn làm không, muốn chia sẻ không? Hiện nay tư tưởng là không muốn chia sẻ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định.

Nộp phạt trực tuyến giúp tiết kiệm 1,5 ngày công cho người dân.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, người dân đang trên đường đi thì không nên bắt họ về kho bạc nộp tiền. Thay vào đó, Cục CSGT phải quan tâm đến việc kết nối để chia sẻ dữ liệu với các cơ quan như ngân hàng, kho bạc… để nộp phạt trực tuyến.

“Bộ trưởng Công an đã rất quyết liệt, nhưng quan trọng là các đơn vị trực thuộc giúp cho bộ trưởng. Đề nghị cục CSGT sớm sửa đổi thông tư 15 xong trước ngày 15/2, rà soát lại tất cả các phần mềm ứng dụng, nếu ETC không làm được thì giao người khác. Phải đẩy nhanh tiến độ lên”, ông Dũng yêu cầu.

Giải trình với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ông Vương Ngọc Bắc, Phó trưởng trưởng phòng tham mưu Cục CSGT, cho biết phía Cục mất thời gian để đầu tư thiết bị vào sửa đổi phần mềm theo Nghị định 100/2019. Hiện, Cục đã yêu cầu bắt buộc đầu tháng 3 phải tạo dựng được cơ sở dữ liệu, phối hợp với VNPT đưa các thông tin lên cổng dịch vụ công. Thời gian tới sẽ triển khai gấp rút.

Ngọc Tân/ ZNF

Bài mới
Đọc nhiều