+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Các bộ cải cách tốt nhưng cát cứ

06/01/2020 20:00

“Từng bộ cải cách tốt nhưng liên bộ thì chưa tốt, còn tình trạng cát cứ. Vì thế phải liên thông, kết nối, chuyển từ thủ tục giấy sang điện tử”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Nội dung về các giải pháp cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh theo đánh giá môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) được bàn đến trong cuộc họp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì ngày 6/1.

Nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt cải cách, đặc biệt là về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo xếp hạng mới nhất của WB, môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng điểm nhưng lại tụt 1 hạng, xếp 70 thế giới và thứ 5 trong ASEAN.

Trong đó, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam đứng thứ 115/190 nền kinh tế, giảm 11 bậc so với năm 2018 với 8 thủ tục phải thực hiện. Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ đặt mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số này lên 10 – 15 bậc ngay trong năm nay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu cải cách những quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp.

“Từng bộ cải cách tốt nhưng liên bộ thì chưa tốt, còn tình trạng cát cứ. Vì thế phải liên thông, kết nối, chuyển từ thủ tục giấy sang điện tử”, ông Dũng đánh giá.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, còn nhiều nội dung cần cải cách liên quan tới chỉ số khởi sự kinh doanh. Với thủ tục đăng ký doanh nghiệp, dù thực hiện trực tuyến, người dân vẫn phải nộp hồ sơ giấy.

Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp, BHXH, thông tin lao động… chưa được kết nối, tích hợp, chia sẻ với nhau, khiến các cơ quan quản lý yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin một cách trùng lặp, rời rạc.

Ông Ngô Hải Phan kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, bỏ quy định doanh nghiệp vừa phải thực hiện thủ tục trực tuyến vừa phải nộp hồ sơ bản giấy. Đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu bãi bỏ thủ tục mua hóa đơn giấy.

Nếu chưa thể bãi bỏ, thì yêu cầu các cơ quan thuế thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục mua hóa đơn theo đúng quy định là ngay trong ngày. Làm được việc này, các cơ quan đều cho rằng sẽ giảm được rất mạnh thời gian làm thủ tục, hiện theo WB khảo sát là mất tới 10 ngày.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng giải thích khi đăng ký kinh doanh, nếu bộ hồ sơ điện tử có chữ ký điện tử thì không cần nộp hồ sơ giấy, nhưng nếu chưa có chữ ký điện tử thì phải nộp hồ sơ giấy, vì luật yêu cầu như vậy.

“Hiện chi phí giao dịch chữ ký điện tử tại Việt Nam vẫn đắt đỏ, khoảng 1,5 triệu đồng/năm, nên nhiều người vẫn chưa sử dụng”, ông nói.

Trong khi đó, đại diện Tổng cục Thuế cho biết thực tế có những doanh nghiệp không muốn dùng hóa đơn điện tử. Vị này lưu ý cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thậm chí đề xuất cần bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt vì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, để việc quản lý không nhất thiết phải bám vào tờ hóa đơn nữa.

Đại diện Bộ LĐTB&XH giải thích rằng việc khai báo lao động không phải là một thủ tục như nhận định của WB, mà doanh nghiệp chỉ phải gửi một báo cáo tới cơ quan quản lý lao động.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng không đồng tình với giải thích này và thực tế WB vẫn coi đây là một thủ tục.

“Các ông nói là không phiền hà, nhưng ở địa phương, họ kiểm tra mà không đúng, như sử dụng nhiều hơn số lao động đã đăng ký, thì doanh nghiệp khổ lắm”, ông nói.

Cầm tờ biểu mẫu theo hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết không chỉ là đăng ký số lao động như đại diện của Bộ phát biểu, biểu mẫu này yêu cầu doanh nghiệp khai trình sử dụng sáu tháng, một năm, giữa kỳ…

“Thế này thì doanh nghiệp kêu suốt ngày đêm làm báo cáo là đúng rồi”, Bộ trưởng nói. Ông hỏi có cắt giảm được thủ tục này không và đề nghị xem lại Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH về vấn đề này.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm cùng các cơ quan nỗ lực giảm số thủ tục khởi sự kinh doanh từ 8 thủ tục xuống còn 4 thủ tục, tích hợp thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

“Những gì phức tạp cho doanh nghiệp sẽ phải thay đổi”, ông Dũng nhấn mạnh.

Anh Thư/ZN

Bài mới
Đọc nhiều