+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chỉ đạo ‘nóng’ sau sự cố bảng điện HoSE chiều 10/1

10/01/2022 21:53

Bảng điện chứng khoán tại một số công ty chứng khoán đã bị lỗi, đơ khi không hiển thị kết quả giao dịch. Bộ trưởng Phớc khẳng định, ngay khi xảy ra hiện tượng nghẽn lệnh, ông đã lập tức chỉ đạo cho chạy mạng dự phòng đồng thời Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố và báo cáo trong ngày.

Như tin đã đưa, trong phiên giao dịch hôm nay (10/1), ngay phiên đầu tuần, tình trạng nghẽn lệnh lại tái diễn trên sàn giao dịch TPHCM (HoSE). Nhiều nhà đầu tư than phiền các lệnh mua/bán gửi lên không thể thực hiện. Trên bảng giá của nhiều công ty chứng khoán không hiển thị giao dịch cổ phiếu sàn HoSE.

Tình trạng này kéo dài trong khoảng 30 phút đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao dịch của nhà đầu tư. Do bị “bịt mắt dò đường” nên một bộ phận nhà đầu tư đã dùng lệnh thị trường (MP) để bán cổ phiếu (MP – lệnh bán bằng mọi giá). Theo đó, khi hoạt động khớp lệnh được “thông” trở lại thì giá cổ phiếu đã giảm sâu, thậm chí giảm sàn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đã có văn bản ngay và luôn! Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngay khi xuất hiện hiện tượng nghẽn lệnh, ông lập tức đã chỉ đạo cho chạy mạng dự phòng.

“Đã có văn bản chiều nay ngay và luôn”, ông Phớc nhấn mạnh.

Tình trạng nghẽn lệnh gây thiệt hại cho nhà đầu tư

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay: “Lúc 14h05, hệ thống gateway trả thông tin về cho các công ty chứng khoán có hiện tượng chập chờn, tôi đã chỉ đạo ngay. Bộ phận kỹ thuật đã khởi động máy dự phòng để thay thế và hệ thống đã hoạt động bình thường trở lại lúc 14h28”.

19h14, Bộ Tài chính cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu VNX chỉ đạo các công ty thành viên khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ tình hình, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố ngày 10/1.

Cụ thể, Bộ yêu cầu VNX giao HoSE khẩn trương làm việc với các công ty công nghệ thông tin để áp dụng các biện pháp kỹ thuật, phương án dự phòng nhằm khắc phục triệt để tình trạng nêu trên, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời khẩn trương nâng cấp, tăng cường năng lực tổng thể của hệ thống giao dịch trong thời gian sớm nhất, đảm bảo đáp ứng được mọi diễn biến của thị trường trong dài hạn (kể cả trường hợp khối lượng giao dịch tiếp tục tăng đột biến).

“Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu VNX, HoSE khẩn trương giải thích với báo chí, thông tin tới nhà đầu tư về sự cố (nếu có yêu cầu), giải pháp đã áp dụng để đưa hệ thống vận hành ổn định trở lại ngay trong phiên giao dịch chiều 10/1” – phía Bộ Tài chính nhấn mạnh.

HoSE “rất tiếc vì sự việc hôm nay” Về phía HoSE, đến 21h09 cùng ngày, đơn vị này mới có thông báo tới nhà đầu tư về vụ việc trên. HoSE thông tin, vào lúc 14h04, hệ thống gateway (UDP) của Sở này trả thông tin thị trường về cho các công ty chứng khoán thành viên có hiện tượng mất ổn định. Đây là một trong hai kênh kết nối để Sở chuyển thông tin thị trường về cho công ty chứng khoán.

HoSE khẳng định, sau 14h04, các công ty chứng khoán vẫn nhận thông tin thị trường từ Sở thông qua kênh dữ liệu song song (PRS) bình thường.

Sở này đã vận hành hệ thống Gateway dự phòng và khắc phục tình trạng này vào lúc 14h26 cùng ngày. Vì vậy thông tin bảng điện tử tại một số công ty chứng khoán có hiện tượng chập chờn trong khoảng thời gian nêu trên.

“Sở HoSE rất tiếc về sự việc hôm nay” – phía HoSE cho hay.

Bàng giá tại một số công ty chứng khoán bị đơ vào chiều 10.1 là do lỗi hệ thống

Trước đó, tham gia Lễ đánh cồng khai trường phiên giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã ghi nhận việc giải quyết hiện tượng nghẽn lệnh trên sàn HoSE sau hơn 100 ngày.

Tuy nhiên, với tình hình tăng trưởng nhanh của thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ trưởng Phớc đã lưu ý Sở GDCK Việt Nam (VNX) và Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HoSE) chủ động, có giải pháp đón đầu để hệ thống giao dịch của thị trường không bị xảy ra hiện tượng nghẽn lệnh, đảm bảo các điều kiện giao dịch tốt nhất cho nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đã giao Sở GDCK Việt Nam chỉ đạo Sở GDCK TPHCM cũng như đã liên lạc với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT triển khai gói thầu mở rộng. Chiến dịch 100 ngày xử lý  nghẽn lệnh sàn HoSE đã kịp thời giải quyết thành công vấn đề nghẽn lệnh, nâng giới hạn xử lý lệnh tăng lên 3 triệu lệnh. Hiện số lệnh giao dịch đã tăng lên 2,5 triệu lệnh.

Trong thông điệp đầu năm mới của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ông Trần Văn Dũng cũng khẳng định, một trong những thành quả của thị trường chứng khoán năm qua là hệ thống giao dịch đã hoạt động thông suốt, thị trường hoạt động ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô và thanh khoản, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, khẳng định vị trí, vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Với 307 mã giảm giá, 20 mã giảm sàn, chỉ số VN-Index hôm nay đánh mất tới 24,77 điểm tương ứng 1,62% và thực tế là đã lao dốc từ vùng 1.535 điểm xuống sát ngưỡng 1.500 điểm. Thanh khoản trên sàn HoSE cũng tăng đột biến, đạt 1,38 tỷ cổ phiếu được giao dịch tương ứng giá trị giao dịch đạt 41.813,3 tỷ đồng.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều