+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng GTVT: Thống nhất giấy xét nghiệm nhanh và PCR của lái xe có giá trị 3 ngày

08/07/2021 11:22

“Thống nhất với các địa phương về thời hạn giấy xét nghiệm nhanh và PCR có giá trị trong vòng 3 ngày”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Người dân TP.HCM rồng rắn xếp hàng làm thủ tục xét nghiệm Covid-19 để ra vào các tỉnh thành lân cận, tại điểm trường mầm non Tam Phú, TP.Thủ Đức.

Tại cuộc họp khẩn vào tối 7/7, với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa và hành khách ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị có giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hoá trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Báo cáo về tình hình hoạt động vận tải trên địa bàn TP HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, TP HCM đã dừng cơ bản các hoạt động giao thông và ngày 9/7 sẽ dừng xe hợp đồng, taxi, xe ôm. Đường thủy chỉ duy trì bến phà Cần Giờ để phục vụ vận chuyển công nhân và hàng hóa.

Thới điểm này, việc vận chuyển hàng hoá là ưu tiên số 1 của TP HCM và giữ các lộ trình vận chuyển hàng hóa lưu thông giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, nhất là vận chuyển hàng hóa thiết yếu của vùng, xe ra vào cảng Cát Lái và xe vận chuyển hàng hóa trong vùng. Sở GTVT thành phố đã xây dựng phương án và thống nhất với 6 Sở GTVT theo hướng tạo luồng xanh, phương tiện sẽ được cấp nhận diện bằng mã QR code để xe qua chốt không bị ùn tắc.

Để đảm bảo lưu thông hàng hoá, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị trực thuộc của Bộ như: Đường bộ, Đường thủy nội địa, Đường sắt, Hàng không, thì các địa phương có thể triệu tập ngay lực lượng của các đơn vị này vào công tác phòng chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, TP HCM và các địa phương cần xác định trọng tâm, trọng điểm là các cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà máy, siêu thị, trung tâm thương mại. Từ đây, thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa và yêu cầu họ cung cấp nhanh nhất số lượng phương tiện vận tải phục vụ cho các đơn vị này để có giải pháp quản lý.

Đồng thời, TP HCM cần có giải pháp quản lý nhanh nhưng không được cản trở, cần đơn giản hóa việc cấp logo, cấp mã QR code cho phương tiện bằng việc ứng dụng công nghệ, đảm bảo thủ tục cấp nhanh nhất có thể. Đặc biệt, các địa phương cần thống nhất cách quản lý luồng xanh này, xe đi qua trạm kiểm soát phải được nhận diện nhanh, tránh dừng xe kiểm tra, dễ xảy ra ùn tắc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: T.A)

“Thống nhất với các địa phương về thời hạn giấy xét nghiệm nhanh và PCR có giá trị trong vòng 3 ngày”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Theo quy định lái xe phải có giấy xác nhận xét nghiệm trong vòng 3 ngày. Vì vậy, cần giao trách nhiệm cho doanh nghiệp khi điều động phương tiện, lái xe phải đảm bảo yêu cầu. Doanh nghiệp nào không thực hiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần chỉ đạo ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu kiểm soát chéo việc phòng chống dịch giữa những nơi nhận hàng là bến cảng, siêu thị, kiểm tra lái xe đã được xét nghiệm hay chưa.

“Đặc biệt, yêu cầu các địa điểm xuất phát và nơi đến của hàng hóa trách nhiệm trước pháp luật về các điều kiện phòng chống dịch của phương tiện và lái xe. Sở GTVT nơi đi và đến của hàng hóa phải nắm được thông tin để quản lý phương tiện và lái xe”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành Giao thông cũng yêu cầu các địa phương cần phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương có thể thành lập group trên các ứng dụng Viber, Zalo để trao đổi thông tin vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính để xử lý kịp thời tránh ùn tắc. Những chỉ đạo mới của Chính phủ, những quy định mới phải được cập nhật ngay vào group để phối hợp giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc.

Trước đó, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp VNPT xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định; Sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam để hàng giờ, hàng ngày nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùng tắc tại các chốt kiểm soát. Đồng thời, cũng phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bến xe, trạm ngừng nghỉ và trên phương tiện vận tải .

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều