+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Công thương yêu cầu kiểm tra ngay nghi vấn găm hàng chờ tăng giá xăng

27/05/2020 11:34

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội sáng 27-5, bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đã chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra ngay tất cả các địa điểm được phản ánh có thiếu xăng dầu, nghi vấn có hiện tượng găm hàng.

Bộ trưởng Công thương yêu cầu kiểm tra ngay nghi vấn găm hàng chờ tăng giá xăng - Ảnh 1.
Cửa hàng xăng dầu đóng cửa ở Đắk Lắk

Ông Trần Tuấn Anh cho hay trước những phản ánh của báo chí về tình trạng hết xăng, thiếu xăng dầu, doanh nghiệp phân phối, đại lý không mua được hàng hoặc chỉ mua được lượng nhỏ giọt từ các đầu mối, Bộ Công thương đã có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

“Tôi đang có chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra tất cả các địa bàn có phản ánh của báo chí dư luận, do thiếu hay găm hàng. Theo đó, sẽ yêu cầu làm việc lại ngay với doanh nghiệp đầu mối, kiểm tra tại nguồn và hợp đồng giữa doanh nghiệp đầu mối với doanh nghiệp phân phối, đại lý, theo nguyên tắc đảm bảo cung ứng, lưu thông phân phối hàng hoá”, bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng nhấn mạnh sẽ làm rõ việc có hay không nghi vấn các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn găm hàng, gom hàng chờ tăng giá, dự kiến sẽ được điều chỉnh vào ngày mai 28-5.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Trước đó theo phản ánh của Tuổi trẻ Online, tình trạng nhiều đại lý phân phối, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong tình trạng bán ra nhỏ giọt do không mua đủ số lượng xăng theo nhu cầu từ các thương nhân đầu mối.

Nhu cầu mua xăng dầu đã tăng trở lại do lệnh giãn cách xã hội được tháo dỡ từ đầu tháng 5, các hoạt động kinh tế – xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, song nguồn cung xăng dầu đưa xuống các hệ thống phân phối có tình trạng khan hiếm.

Thực tế này trái ngược khi trước đó, hai nhà máy lọc dầu và nhiều doanh nghiệp đầu mối kêu lỗ lớn vì tồn kho cao. Điều này khiến cho các doanh nghiệp đặt câu hỏi: Liệu có hay không tình trạng găm hàng chờ tăng giá do kỳ điều hành giá ngày 13-5 chưa được như kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu?

Dự kiến kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 28-5 sẽ có xu hướng tăng cao do diễn biến giá xăng dầu thế giới 15 ngày qua tăng mạnh.

Theo tính toán, giá xăng E5 có thể tăng tới hơn 1.500 đồng/lít nếu không trích lập Quỹ bình ổn; xăng RON95 cũng có thể tăng gần 2000 đồng/lít.

NGỌC AN/NLD

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều