+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Bộ Y tế: ‘Rất khó có thể đưa số ca mắc COVID-19 về 0’

02/08/2021 12:04

Đợt dịch này xảy ra ở những địa bàn trọng điểm, rất khó có thể đưa số ca mắc COVID-19 về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ.

Bộ trưởng Bộ Y tế: ‘Rất khó có thể đưa số ca mắc COVID-19 về 0’ - Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Y tế họp trực tuyến với 700 điểm cầu cả nước về phòng chống dịch COVID-19 sáng 2-8 – Ảnh: Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh như vậy tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19 kết nối với hơn 700 điểm cầu cả nước sáng 2-8.

Bộ trưởng nhấn mạnh đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn số ca mắc tăng rất cao.

“Đợt dịch này xảy ra ở những địa bàn trọng điểm rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Qua kiểm tra thực tiễn công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương, ông Long cho rằng có rất nhiều cách làm hay trong phòng chống dịch. Tuy vậy cũng có nhiều địa phương chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra trong xây dựng kịch bản phòng chống dịch.

Dù Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều lần chủng virus Delta sẽ lây lan mạnh, rộng, khó kiểm soát và kéo dài, tại nhiều địa phương, kịch bản chuẩn bị đều thấp hơn thực tế, chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch.

Bộ trưởng đề nghị một số nội dung các địa phương cần nghiêm túc quan tâm trong công tác phòng chống dịch, tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng.

“Dịch xảy ra thường chỉ trong một thời gian ngắn, diễn biến nhanh, nhiều ca nhiễm nên cần chuẩn bị sẵn năng lực phòng chống dịch để chủ động ứng phó với dịch. Các địa phương cần hết sức lưu ý về năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương cần quan tâm sâu sắc đến điều trị và xét nghiệm; chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng, chống dịch như máy thở, oxy, thuốc men, vật tư tiêu hao; hậu cần…

“Địa phương phải phát huy tối đa 4 tại chỗ, trung ương chỉ hỗ trợ trong tình huống cần thiết cho các trung tâm hồi sức tích cực của trung ương trên địa bàn” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị.

Rà soát ngay nhân lực làm hồi sức

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm hiện nay là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, do đó các địa phương phải chuẩn bị cho điều trị để khi dịch xảy ra không bị động, lúng túng. Trong đó việc chuẩn bị về điều trị hiệu quả, yếu tố nhân lực hết sức quan trọng.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch. “Cả y tế công lập và tư nhân phải cùng đồng hành chống dịch. Ngay bây giờ kể cả các địa phương chưa có dịch cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến” – Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ Y tế cũng lưu ý rà soát số lượng nhân lực sử dụng cho tầng điều trị 2, số lượng nhân lực cho tầng điều trị 3 để có điều phối trong trường hợp cần thiết.

HOÀNG LỘC

Bài mới
Đọc nhiều