+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Người mắc COVID-19 được đảm bảo quyền cử tri”

22/05/2021 14:36

Người mắc COVID-19 được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo quyền cử tri và không lây nhiễm bệnh sang tổ bầu cử và ra khu vực bầu cử…

Một ngày trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các lực lượng y tế vẫn đang căng sức để chống dịch COVID-19, đồng thời sẵn sàng đảm bảo cho buộc bầu cử diễn ra an toàn. Chính bản thân họ cũng sẽ bỏ lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về công tác phục vụ bầu cử, đặc biệt nhằm đảm bảo quyền bầu cử và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cử tri mắc COVID-19, cử tri đang ở trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

PV: Thưa Bộ trưởng, tại những địa phương có dịch hoặc có những điểm phong tỏa, cách ly y tế, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn như thế nào để đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử, đặc biệt là tránh nguy cơ lây nhiễm dịch?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Về tổng thể chung, chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm dịch COVID-19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

Với các địa phương không có ca mắc COVID-1, Bộ Y tế đã có kịch bản cho bầu cử, theo đó đã hướng dẫn kỹ lưỡng như không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử.

Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch. Chúng tôi đã yêu cầu các Sở y tế phải tập huấn cho các cán bộ y tế vấn đề về đảm bảo phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử nhằm đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp diễn ra tốt đẹp.

PV: Với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn ra sao để đảm bảo quyền cử tri?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, để tránh lây nhiễm, Bộ đã có kế hoạch hướng dẫn cán bộ y tế tại bệnh viện, cơ sở y tế đảm nhiệm việc hướng dẫn, trợ giúp Tổ bầu cử thực hiện để đảm bảo các quy định và quy trình bầu cử, phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Kịch bản bầu cử trong khối bệnh viện đã có đầy đủ. Ví dụ, tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 – nơi có đông bệnh nhân COVID-19 nhất hiện nay, phải có trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện. Việc bỏ phiếu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được tiến hành đúng thời gian quy định, bắt đầu từ 7h sáng, kết thúc vào 19h Chủ nhật ngày 23/5/2021.

Tùy tình hình chống dịch, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm nhưng không được trước 5h sáng, hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21h cùng ngày.

Chúng tôi cũng có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không lây nhiễm sang tổ bầu cử hay lây bệnh trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri. Người dương tính với SARS-CoV-2 sẽ sử dụng bộ đồ riêng của mình, sau khi sử dụng thì phải huỷ bỏ. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về việc khử khuẩn thùng phiếu.

Bộ Y tế cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Đảm bảo an toàn để cử tri trong các bệnh viện, trong các khu cách ly và cả bệnh nhân mắc COVD-19 tham gia bỏ phiếu.
Đảm bảo an toàn để cử tri trong các bệnh viện, trong các khu cách ly và cả bệnh nhân mắc COVD-19 tham gia bỏ phiếu.

PV: Xin Bộ trưởng thông tin về diễn biến dịch bệnh trên cả nước hiện nay và triển vọng kiểm soát tình dịch bệnh?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Đến nay, nhìn tổng thể chung tình hình dịch trên cả nước, chúng ta đang kiểm soát tốt. Trong đó, hai địa phương hết sức quan tâm là Bắc Giang và Bắc Ninh.

Trong những ngày gần đây, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực hỗ trợ sát sao 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tiến hành các biện pháp cần thiết về giãn cách xã hội, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, thiết lập vùng cách ly y tế và nâng cao năng lực điều trị.

Chúng tôi hy vọng trong vài ngày tới sẽ kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa phương này. Nếu kiểm soát tốt 2 tỉnh này thì chúng ta sẽ yên tâm hơn với tình hình chung trên cả nước.

Với các địa phương khác, thời gian qua có xuất hiện 1 số ca xâm nhập nhưng cơ bản các địa phương đều triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt tất cả biện pháp chống dịch nên trên cả nước tương đối yên tâm.

Hiện nay có 3 địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện ca mắc mới. 24 giờ qua, chúng ta cũng không xuất hiện thêm ổ dịch mới nào.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!.

Thiên Bình/ VOV

Bài mới
Đọc nhiều