+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Sự đổi mới chúng ta đang đi là đúng hướng

Trân Phan - 04/10/2021 09:15

Theo kiến nghị của các ban, ngành, các cấp về  việc đổi mới trong phương pháp dạy học. Vừa qua đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về các điểm sáng trong công tác dạy học của Việt Nam đã có nhiều khả quan hơn.

Những sự thay đổi liệu có đang đi đúng hướng đề ra?

Nói về những điểm sáng trong ngành giáo dục trong năm học vừa qua, đặc biệt là với chương trình phổ thông mới áp dụng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, chúng ta đã có những học sinh lớp 1 mạnh dạn hơn, chủ động hơn và đọc thông viết thạo, hiện nay các em thích đến trường hơn và  mong muốn đến trường. Các bậc phụ huynh sau những băn khoăn ban đầu thì đã yên tâm và tin tưởng. Nhiều giáo viên sau những bỡ ngỡ ban đầu cũng đã nhập cuộc và làm chủ sự đổi mới vừa qua. Đó là biểu thị rất sinh động nhất, khẳng định cho sự đổi mới đang đi là đúng hướng chúng ta đề ra.

Năm học 2020-2021 cũng đã đánh dấu sự ổn định và đảm bảo về chất lượng giảng dạy trong giáo dục. Với một năm học có tới 2 – 3 lần học sinh phải tạm dừng đến trường học và phải học trực tuyến, học từ xa, trong khi điều kiện dạy học còn rất nhiều khó khăn, thì sự ổn định này có thể coi là một sự thành công. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục để lại dấu ấn khi 37/37 học sinh dự thi Olympic quốc tế đều có giải. Ở bậc đại học, vị trí của các đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc tế được giữ vững vàng hơn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: ‘Tôi mong đời sống người thầy được cải thiện’

Ngoài ra, kỳ tốt nghiệp THPT được tổ chức cũng thành công trong một năm nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có nhiều sự linh hoạt để thích ứng. Lần đầu tiên, tại Bộ GD&ĐT đã sử dụng phương án đặc cách tốt nghiệp cho các thí sinh không thể dự thi vì dịch bệnh vừa qua.

Cũng theo Bộ trưởng Sơn, còn nhiều việc chưa làm tốt, nên cần phải điều chỉnh hoặc cần có thêm thời gian. Trước mắt, về ngành giáo dục cần phải chuyển qua  trạng thái để vừa ứng phó ngay với các vấn đề thực tế mà dịch bệnh đang đặt ra, còn vừa phải xác định đây là một quá trình lâu dài để có những quyết sách và những điều chỉnh cụ thể sao cho phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Tôi mong học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập”

Tạo dựng nền giáo dục có chất lượng cao là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng là mong muốn của tất cả chúng ta. Đây chính là nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục, tuy nhiên với sự chuyển đổi này không chỉ đơn thuần là nằm ở công tác quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT mà còn rất cần có sự vào cuộc tích cực của các bộ, ban, ngành liên quan, các tổ chức công ty, doanh nghiệp và xã hội. Đây là một quá trình thực hiện lâu dài, cần có lộ trình và thời gian cụ thể, những việc cần làm ngay là phải đổi mới về nhận thức và các hành động trong mọi việc từ nhỏ đến lớn, tất cả các chính sách, hoạt động đều phải lấy mục đích để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn của thực tế làm cơ sở xác minh.

Toàn ngành triển khai nhiệm vụ năm học mới thích ứng với dịch bệnh

Theo tinh thần đó, việc quản lý nhà nước ở ban hành chính sách sẽ được rà soát và triển khai theo hướng lấy các mục tiêu giải quyết những vấn đề cụ thể của ngành để xây dựng, ban hành và thực thi hiệu quả. Bộ cũng sẽ điều chỉnh lại nội dung các dạy học theo hướng thiết thực hơn, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà phức tạp, thiếu hiệu quả, đảm bảo phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh.

Tăng cường thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trong việc giáo dục

Quán triệt tinh thần học thực chất, thực nghiệp, xóa bỏ những phương pháp dạy, rập khuôn, cứng nhắc sáo rỗng trong dạy và học để cả thầy và trò đều được phát huy tinh thần sáng tạo. Các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, nhà trường cần triển khai việc học, kiểm tra đánh giá sao cho đúng và thực chất. Quá trình dạy học cần quan tâm tới thực tiễn, trải nghiệm, trang bị kỹ năng tự học, chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Đây là việc phải kiên định, kiên trì và xuyên suốt.

Ngành giáo dục xác định, dạy học trực tuyến hiện nay đã trở thành việc lâu dài vừa để thích ứng vừa phải triển khai chuyển đổi số để phát triển mới, trong trường hợp học sinh có thể tới trường học trực tiếp trong việc dạy và học trực tuyến và vẫn là phương pháp hỗ trợ bổ sung rất tốt.

Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về dạy học và kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến để địa phương, cơ sở giáo dục nên có căn cứ thực hiện. Bên cạnh đó, cũng sẽ có các phương án hỗ trợ từ các cấp bên trên.

Phối hợp cùng các ban ngành các chức triển khai xây dựng phương án mới

Các địa phương cần quan tâm và chủ động trong triển khai dạy học trực tuyến, kết hợp hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình, cũng như nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: ‘Tôi mong học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập’

Cùng với các giải pháp cấp bách, Bộ GD&ĐT cũng triển khai các hoạt động lâu dài để thực hiện tăng cường chuyển đổi số trong quản trị, quản lý giáo dục; triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục toàn ngành, đồng bộ, kết nối dữ liệu từ các cơ sở GDĐT, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT đến cơ quan Bộ GD&ĐT; kết nối dữ liệu giữa ngành Giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia; triển khai các mô hình quản trị nhà trường tiên tiến trên nền tảng số bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

Sự quan tâm và phối hợp của các gia đình trong quá trình dạy học có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là đối với cấp giáo dục mầm non và tiểu học hiện nay, nhất là các lớp bắt đầu cấp tiếp học. Các địa phương cần đặc biệt quan tâm và hỗ trợ các trường hợp học sinh và các gia đình khó khăn, thiếu phương tiện học tập nên tổ chức các nhóm học tập an toàn cũng như chia sẻ phương tiện và hỗ trợ phương pháp học tập.

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều