+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Chống tham nhũng sẽ “mạnh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn”

24/01/2021 08:31

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, công tác điều tra, xử lý án tham nhũng, kinh tế tại các địa phương ngày càng được nâng cao, công tác phòng chống tham nhũng sẽ mạnh hơn, “quyết liệt” hơn, “hiệu quả” hơn trong thời gian tới.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: “Công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng vừa qua đã tạo được nhiều dấu ấn tích cực, tạo được sự lan tỏa tích cực trong xã hội, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đánh giá là “điểm sáng” trong công tác phòng, chống tham nhũng”.

Đại tướng Tô Lâm: Phòng chống tham nhũng sẽ mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn - Ảnh 1.
Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Ngọc Thắng

Đại tướng Tô Lâm khẳng định: “Về cơ bản, các vụ án lớn thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo đều do các Cơ quan điều tra trong Công an nhân dân thụ lý, điều tra (120/132 vụ, chiếm 91%)”.

Người đứng đầu Bộ Công an cũng cho biết, Cơ quan điều tra của lực lượng Công an nhân dân đã thực hiện đúng yêu cầu chỉ đạo: “Làm từng bước vững chắc, kết luận điều tra từng phần, điều tra làm rõ đến đâu, kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố, xét xử đến đó, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, không để vụ án kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân”.

Do vậy, chất lượng, tiến độ công tác điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế trọng điểm có nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, tồn đọng từ nhiều năm trước cũng được kiên quyết xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng pháp luật, không còn tình trạng xử lý kéo dài như vụ Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và đồng phạm tham ô tài sản…

Theo Đại tướng Tô Lâm, việc xử lý hình sự 18 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 bị can nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, 3 bị can nguyên là Bộ trưởng và nhiều cán bộ công tác trong các cơ quan hành pháp, tư pháp; là những người có chức vụ hoặc trực tiếp liên quan đến thực hiện phòng, chống tham nhũng là minh chứng rõ nét cho công tác xử lý đối tượng vi phạm nghiêm minh, triệt để với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Song song với đó, công tác thu hồi tài sản được quan tâm ngay từ giai đoạn điều tra, tỷ lệ thu hồi năm sau cao hơn năm trước, nhiều vụ thu hồi được 100% tài sản như vụ án xảy ra tại Tổng Cty viễn thông Mobifone, vụ án Hứa Thị Phấn xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín….

Đại tướng Tô Lâm: Phòng chống tham nhũng sẽ mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn - Ảnh 3.
Một số cán bộ cấp cao bị xử lý hình sự về các tội liên quan kinh tế, chức vụ trong năm 2020. Ảnh: TL

Chống tham nhũng sẽ quyết liệt, hiệu quả hơn

Đại tướng Tô Lâm cũng cho biết, công tác điều tra, xử lý án tham nhũng, kinh tế tại các địa phương ngày càng được nâng cao, từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, trong đó đã giao Cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo và điều tra đạt kết quả tốt như vụ Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam tổ chức đánh bạc.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, cơ quan điều tra khi giải quyết vụ án luôn tính toán các giải pháp toàn diện, tập trung, đồng bộ, căn cơ và áp dụng phương thức điều tra linh hoạt, sáng tạo để làm rõ bản chất của vụ án, nhất là bản chất tư lợi, chiếm đoạt; phân hóa vai trò, trách nhiệm của từng đối tượng để xử lý một cách phù hợp, nghiêm minh nhưng “nhân văn, thấu tình, đạt lý”.

“Trước đây, công tác điều tra, xử lý các vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế chưa điều tra, xử lý được hành vi rửa tiền nhưng trong giai đoạn này, Cơ quan điều tra đã phát hiện và khởi tố được 4 vụ án về tội danh rửa tiền gồm vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm; vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và đồng phạm; vụ án Nhật Cường; vụ án tại Cty CP địa ốc Alibaba. Kết quả đó góp phần bảo vệ thành quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế” – Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong giai đoạn tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và tuân thủ pháp luật trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là trong điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

“Tôi luôn tin rằng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng, trực tiếp là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng sẽ còn “mạnh” hơn, “quyết liệt” hơn, “hiệu quả” hơn và luôn là phong trào mạnh mẽ, xu thế không thể đảo ngược” – Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Bài mới
Đọc nhiều