+
Aa
-
like
comment

Bộ Tài chính: Thay đổi mức giảm trừ gia cảnh phù hợp biến động giá cả

03/03/2020 21:26

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết việc tăng mức giảm trừ gia cảnh thêm 2 triệu là đúng luật, phù hợp với biến động giá cả các năm qua.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Bộ Tài chính nhận được câu hỏi về sự phù hợp của đề xuất thay đổi mức giảm trừ gia cảnh mới đây từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng. Nhiều quan điểm cho rằng mức giảm trừ này thay đổi chưa sát thực tế, chưa nuôi dưỡng nguồn thu, tính toán chưa sát mức tăng thu nhập.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết việc giảm trừ gia cảnh căn cứ vào Luật số 26/2012, sửa đổi, bổ sung mộ số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Tất cả các cơ quan và mọi người dân đều thực hiện, tuân thủ Luật Thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết việc thay đổi mức giảm từ gia cảnh là căn cứ theo Khoản 4, Điều 1, Luật số 26/2012. Cơ quan này đã theo dõi chỉ số giá CPI biến động và tính toán ra mức giảm trừ gia cảnh mới khi CPI biến động trên 20%.

Bà Mai nhấn mạnh Bộ Tài chính đã thường xuyên cập nhật chỉ số giá tiêu dùng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hết tháng 12/2019, CPI đã tăng 23,25%. Theo đúng quy định thì Bộ Tài chính điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

“Mức điều chỉnh phù hợp biến động giá cả để áp dụng cho các kỳ điều chỉnh tiếp theo”, bà Mai nói.

Với câu hỏi mức giảm trừ gia cảnh mới này có lỗi thời hay không, “vô cảm”, không bồi dưỡng nguồn thu…, Thứ trưởng Bộ Tài chính không đề cập.

Trước đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế Thu nhập cá nhân. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng, và giảm trừ người phụ thuộc từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng.

Bo Tai chinh: Thay doi muc giam tru gia canh phu hop bien dong gia ca hinh anh 2 2123.jpg

Theo lý giải từ Bộ Tài chính, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh và người phụ thuộc sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng so với thời điểm năm 2013 (Luật thuế TNCN có hiệu lực).

Với nhóm có người phụ thuộc, hiện tại, người có thu nhập 15 triệu/tháng và có 1 người phụ thuộc đang có mức thu nhập tính thuế là 2,4 triệu (trừ 9 triệu giảm trừ bản thân và 3,6 triệu người phụ thuộc), tương ứng số tiền thuế phải nộp là 120.000 đồng (0,8% thu nhập).

Theo mức giảm từ gia cảnh mới, những người có mức thu nhập này sẽ không phải nộp thuế, tức giảm 100% số tiền nộp.

Tương tự, người có thu nhập 20 triệu/tháng và 1 người phụ thuộc, hiện phải nộp 490.000 đồng tiền thuế mỗi tháng (2,5% thu nhập). Mức tiền phải nộp tính theo giảm trừ gia cảnh mới sẽ là 230.000 đồng (1,2% thu nhập), giảm hơn 48%.

Với những người nộp thuế ở bậc cao, như thu nhập 70 triệu/tháng và có 1 người phụ thuộc, hiện nộp tổng cộng 11,37 triệu tiền thuế thu nhập (16,2% thu nhập), khi chuyển sang mức giảm trừ mới, số tiền phải nộp sẽ giảm xuống 10,53 triệu (15% thu nhập), tương đương giảm hơn 7%.

Theo tính toán, người có thu nhập thấp hơn sẽ có tỷ lệ thuế được giảm trên số thuế phải nộp hiện tại cao.

Hiếu Công/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều