+
Aa
-
like
comment

Bộ Tài chính công bố dự thảo nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Hồng Anh - 07/06/2020 17:45

Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để xin ý kiến các bộ ngành, cơ quan có liên quan. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký văn bản gửi các bộ ngành; UBND các tỉnh, thành phố; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam để lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo dự thảo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này theo quy định hiện nay.

Thời gian áp dụng từ kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2020. Kể từ ngày 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ trở về như mức cũ.

Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.

Việc xây dựng Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ là thực hiện Nghị quyết số 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tại Nghị quyết này, Chính phủ đã đồng ý giảm lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng trong nước.

Theo quy định hiện hành, người mua ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10-12% gái trị xe (tùy từng địa phương), tương đương giá tính phí trước bạ theo Quyết định số 452/QĐ-BTC của Bộ Tài chính.

Nếu dự thảo Nghị định được thông qua, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng (tuỳ mẫu xe) khi mua xe so với trước đây.

Theo quy định của Luật Phí, lệ phí năm 2015, mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên giá trị tài sản; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân. Việc quy định cụ thể về lệ phí trước bạ nói chung thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Triển khai Luật này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó quy định cụ thể về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 2%. Riêng ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Căn cứ vào loại phương tiện ghi tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp, cơ quan thuế xác định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự theo quy định tại khoản này.

Đối với vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ tương ứng của từng loại tài sản. Mức thu lệ phí trước bạ khống chế tối đa là 500 triệu đồng/1 tài sản/1 lần trước bạ, trừ ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, tàu bay, du thuyền.

Bài mới
Đọc nhiều