+
Aa
-
like
comment

Bỏ sản phụ giữa đường: Không giải thích nổi

20/08/2019 10:09

Luật sư cho rằng việc tài xế bỏ sản phụ đang gặp nguy hiểm tính mạng mà không cứu cần phải bị xử lý hình sự.

Sự việc sản phụ Vy Thị Yến (33 tuổi, ngụ xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, Bình Phước) bị tài xế đuổi xuống xe khi có dấu hiệu chuyển dạ khiến nhiều người bức xúc.

Trước sự việc này, nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao người nhà sản phụ không gọi xe cứu thương để nhận được sự hỗ trợ y tế tốt nhất mà lại chọn dịch vụ xe cá nhân.

Bày tỏ ý kiến trước vấn đề này, luật sư Nguyễn Bá Ngọc nhận định: “Hiện nay hầu hết sản phụ thường sử dụng dịch vụ thuê xe cá nhân, taxi…nếu gặp những dấu hiệu chuyển dạ.

Sở dĩ người dân thường chọn phương tiện này trong tình huống nguy cấp vì họ cho rằng dịch vụ nhanh, giá thành rẻ hơn khi gọi xe cứu thương có các dịch vụ hỗ trợ y tế. Mặc dù khi chọn sử dụng phương tiện dịch vụ cá nhân tài xế thường không có trách nhiệm phải hỗ trợ y tế, tuy nhiên tâm lý chung của người dân cứ nhanh, tiện lợi, giá thành rẻ là họ chọn để sử dụng.

Mặc dù tài xế không có trách nhiệm hỗ trợ y tế nhưng việc họ bỏ mặc sản phụ khi họ đang gặp nguy hiểm là hành động sai trái. Hành động bỏ người gặp nạn trong khi bản thân mình có thể cứu giúp được có thể sẽ bị xử lý hình sự”.

Theo luật sư Ngọc, trong vấn đề dân sự chỉ hướng dẫn người dân nên sử dụng xe cứu thương khi gặp tình huống nguy cấp chứ không quy định bắt buộc người dân phải gọi xe nào trong tình huống ấy. Vì vậy đây cũng có thể là lỗ hổng để dẫn tới việc tài xế luống cuống khi gặp tình huống như vừa rồi.

Bo san phu giua duong: Khong giai thich noi
Sản phụ bị bỏ bên đường khi đang trở dạ (Ảnh PLO)

Trước hành động của tài xế, luật sư Đỗ Hải Bình cho rằng trong trường hợp này, tài xế thấy người khác đang gặp nguy hiểm tới tính mạng mà không cứu cần phải xử lý trách nhiệm hình sự.

‘Trong vụ việc này, để làm sáng tỏ thêm thì cơ quan chức năng phải chứng minh có phải cháu bé chết từ trong bụng hay chết sau khi ra ngoài. Nếu trường hợp cháu bé mất từ trong bụng thì tư cách đạo đức của tài xế cũng không chấp nhận được.

Cơ quan pháp y chỉ cần khám nghiệm tử thi cháu bé là có thể biết rõ nguyên nhân, thời gian dẫn đến tử vong của cháu bé, căn cứ vào đó để xử lý trách nhiệm của tài xế” -luật sư Bình nhận định.

Như thông tin trước đó, sự việc xảy ra vào ngày 17/8 tại đường Sao Bọng – Đăng Hà (thôn 7, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, Bình Phước).

Sản phụ Vy Thị Yến (32 tuổi) mang thai được hơn bảy tháng thì đau bụng dữ dội. Trên đường chuyển lên bệnh viện tỉnh Bình Phước để cấp cứu thì tài xế xe Innova bỏ rơi bên đường khiến bé trai vừa được sinh ra đã tử vong.

Trao đổi trên tờ PLO, anh Ma Đình Sắc (32 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, Bình Phước) là chồng của sản phụ Vy Thi Yến kể lại: Khoảng 6 giờ ngày 17/8 thấy vợ đau bụng nhiều nên gọi cho ông Nguyễn Đức Nhạc (46 tuổi, ở cùng xã) đến đưa hai vợ chồng đi bệnh viện tại TP Đồng Xoài (Bình Phước) với giá 750.000 đồng.

Khi vừa đi đến Trung tâm xã Thống Nhất thì chị Yến đau bụng dữ dội nên anh Sắc bảo ông Nhạc đưa vào Trung tâm Y tế xã Thống Nhất. Tại đây, bác sĩ nhận thấy tình hình nguy cấp nên nói đưa ngay xuống BV tỉnh Bình Phước.

Lúc đó, anh Nhạc tiếp tục chở vợ chồng anh đi lên BV tỉnh Bình Phước. Thế nhưng, khi đi được vài cây số, ông Nhạc thấy vợ anh có dấu hiệu sinh nên ông dừng xe lại và mang một tấm nylon xuống trải bên lề đường bảo đưa vợ xuống đây nằm.

Lúc đó anh tưởng anh Nhạc sợ vợ anh sinh trên xe sẽ làm dơ xe, nên đưa xuống lề đường để sinh xong rồi sẽ chở đi tiếp. Thế nhưng khi anh đang loay hoay lo cho vợ thì ông Nhạc đã lái xe bỏ đi từ lúc nào rồi.

Chiếc xe Innova ông Nguyễn Đức Nhạc chở sản phu rồi bỏ rơi bên đường. (Ảnh PLO)
Chiếc xe Innova ông Nguyễn Đức Nhạc chở sản phu rồi bỏ rơi bên đường. (Ảnh PLO)

Anh Sắc cho biết, thời điểm đó rối quá nên anh nhờ người dân quanh đó hỗ trợ đỡ cho vợ sinh. Khi vợ sinh xong, nhân viên của Trạm Y tế xã Thống Nhất cũng chạy đến hỗ trợ. Sau đó, khoảng hơn một tiếng người nhà anh cũng gọi được một chiếc xe ô tô khác đến chở chị Yến lên BV tỉnh Bình Phước.

Theo lời khai của ông Nguyễn Đức Nhạc với cơ quan công an, lúc đó ông cũng không biết mình nghĩ gì mà lại hành động như vậy. Việc làm của mình chính ông cũng không giải thích nổi.

(Theo Thanh Thanh/Đất Việt)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều