+
Aa
-
like
comment

Bổ nhiệm con bí thư làm phó giám đốc sở: Bộ Nội vụ đề nghị Vĩnh Phúc báo cáo

19/03/2021 19:56

Vụ Công chức, viên chức – Bộ Nội vụ đã làm việc với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, đã đề nghị tỉnh rà soát và báo cáo các trường hợp bổ nhiệm tương tự bà Trần Huyền Trang ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Bổ nhiệm con bí thư làm phó giám đốc sở: Bộ Nội vụ đề nghị Vĩnh Phúc báo cáo - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Duy Thăng – thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì họp báo – Ảnh: X.T

Ông Trương Hải Long – Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức – cho biết trong buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí, do Bộ Nội vụ tổ chức chiều 19-3.

Cũng liên quan tới công tác bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang, con gái Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, làm phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh, ông Trương Hải Long cho biết theo quy định của Đảng và pháp luật hiện hành về phân cấp cán bộ, đối với các chức danh phó giám đốc sở thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, trong cuộc họp lấy ý kiến về việc bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang, 100% ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (14/14 phiếu) đồng ý bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang làm phó giám đốc sở. Như vậy, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng bỏ phiếu đồng ý bổ nhiệm con gái làm phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh.

Tuy nhiên, ông Trương Hải Long cũng cho biết thêm theo quy định chung, việc bổ nhiệm phải đảm bảo đúng các quy định của Đảng, Chính phủ về công tác bổ nhiệm và các quy định cụ thể của địa phương.

Theo Quy định 89 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, có đề cập các tiêu chuẩn chung gồm về chuyên môn, về chính trị, trình độ quản lý nhà nước, ngoại ngữ tin học phù hợp.

Cũng theo vị này, hiện Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn đối với chức danh lãnh đạo quản lý hành chính các cấp. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với Trung ương,  việc ban hành nghị định này sẽ lui lại một thời gian, sau khi Bộ Chính trị thông qua các chức danh trong hệ thống chính trị để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất.

Trước băn khoăn việc bổ nhiệm chức danh phó giám đốc Sở phải đủ các tiêu chí, trong đó phải có ngạch chuyên viên chính, lãnh đạo Vụ Công chức, viên chức khẳng định, trong Quy định số 89 nêu trên không quy định tiêu chí này, và giao thẩm quyền đó cho các tỉnh ủy, thành ủy để có các quy định cụ thể.

Theo đó, các chức danh mà tỉnh ủy, thành ủy quản lý không được thấp hơn các quy định chung của Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương được quyền quy định cao hơn. Nhưng nếu quy định cao hơn phải thực hiện đúng quy định, không thể nói vì quy định chung không có nên không thực hiện.

Đến nay, tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ và các cơ quan có thẩm quyền của Đảng liên quan tới công tác bổ nhiệm cán bộ mà diện Thường vụ tỉnh ủy quản lý.

Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đã làm việc với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Vĩnh Phúc, đã đề nghị tỉnh rà soát và có báo cáo tổng thể các trường hợp tương tự bà Trang ở tỉnh. Sau đó, bộ sẽ đánh giá báo cáo và cũng báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định – ông Trương Hải Long nói thêm.

B.Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều