+
Aa
-
like
comment

Bổ nhiệm bất thường ở Bạc Liêu

07/12/2019 17:45

Thời gian vừa qua, dư luận ở Bạc Liêu xôn xao về trường hợp ông Long Văn Nghĩa, từng là cán bộ khuyến ngư cơ sở, được thăng quan nhanh bất thường.

Trụ sở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu chưa được đầu tư trang thiết bị  /// Ảnh: TRẦN THANH PHONG
Trụ sở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu chưa được đầu tư trang thiết bị

Từ Tổ trưởng tổ giúp việc chỉ có 2 người

Năm 2003, ông Long Văn Nghĩa (41 tuổi), hiện Phó giám đốc Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (gọi tắt là Ban quản lý), công tác tại Trại thực nghiệm giống, thủy sản nước mặn, xã Vĩnh Thịnh (H.Hòa Bình), trực thuộc Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư, Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu.

Năm 2009, ông Nghĩa được điều chuyển giữ chức vụ Trưởng trạm Khuyến nông – khuyến ngư TP.Bạc Liêu. Đến năm 2017, ông Nghĩa được phân công làm Tổ trưởng tổ chuyên trách giúp việc cho Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Tổ này chỉ có 2 người, do ông Nghĩa làm tổ trưởng.

Được thăng quan siêu nhanh?

Thế nhưng, ngày 18.12.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Long Văn Nghĩa giữ chức vụ Phó giám đốc Ban quản lý.

Nhiều cán bộ bức xúc, cho rằng ông Long Văn Nghĩa được đề bạt, bổ nhiệm, thăng chức “siêu nhanh”, có nhiều bất thường. Bởi từ cán bộ khuyến ngư cấp cơ sở, Tổ trưởng tổ giúp việc chỉ có 2 người, đã được thăng quan làm Phó giám đốc Ban quản lý, tương đương chức vụ phó giám đốc sở. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc Ban quản lý phải có trình độ cao cấp chính trị hoặc tương đương, thì ông Nghĩa chỉ có bằng trung cấp chính trị và đang học lớp cao cấp chính trị.

Thăng quan bất thường ở Bạc Liêu - ảnh 1
Quyết định bổ nhiệm ông Nghĩa có hiệu lực từ ngày 18.12.2018 nhưng mãi đến ngày 22.8.2019 mới triển khai ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Bất thường khi trao “quyết định thăng quan”

Điều bất thường nữa khi Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu triển khai quyết định cho ông Long Văn Nghĩa lại không thực hiện công khai.

Theo quyết định ngày 18.12.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký bổ nhiệm ông Nghĩa thể hiện có hiệu lực từ ngày ký. Thế nhưng, sau 8 tháng, đến ngày 22.8.2019, Sở Nội vụ mới triển khai quyết định cho ông Nghĩa.

“Việc triển khai quyết định lại không được công khai, Sở Nội vụ chỉ mời 3 – 4 người vô phòng của một cán bộ Sở rồi đưa quyết định cho ông Long Văn Nghĩa. Lãnh đạo Sở không thông qua quyết định, không giao nhiệm vụ, còn ông Nghĩa nhận quyết định cũng không hứa hẹn gì. Thời gian trao quyết định cho ông Nghĩa chỉ gói gọn khoảng 10 phút”, một cán bộ bức xúc nói.

Trả lời PV Thanh Niên vì sao quyết định bổ nhiệm ông Long Văn Nghĩa có hiệu lực nhưng sau 8 tháng Sở Nội vụ mới triển khai, khi triển khai quyết định lại không công khai, ông Ngô Công Hầu, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu cho biết việc chậm triển khai là do Ban quản lý không có trụ sở.

“Khi triển khai quyết định cho ông Nghĩa thì không có hội trường, khi đó Sở có mời tất cả các đồng chí trong Ban quản lý, do đồng chí Phó giám đốc Sở Nội vụ chủ trì tại phòng làm việc của Trưởng phòng Công chức, viên chức. Vì vậy, việc triển khai Quyết định bổ nhiệm cho ông Nghĩa là công khai, đúng quy định”, ông Ngô Công Hầu nói.

Thăng quan bất thường ở Bạc Liêu - ảnh 2
Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu mới chỉ hoàn thành được 30,56% khối lượng ẢNH: PHAN THANH CƯỜNG

 

Ban trực thuộc tỉnh chỉ bằng Chi cục trực thuộc Sở?

Ngày 16.7.2018, Thủ tướng ban hành Quyết định số 869 về việc thành lập Ban quản lý. Theo quyết định của Thủ tướng, Ban quản lý là đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm một phần chi thường xuyên trực thuộc UBND tỉnh Bạc Liêu. Ngoài ra, theo quyết định bổ nhiệm Phó giám đốc Ban quản lý, ông Long Văn Nghĩa được nhận mức lương phụ cấp theo hệ số là 0.80. Trong khi đó, hệ số lương phục cấp Chi cục trưởng trực thuộc Sở chỉ là 0.70.

Trả lời PV Thanh Niên về việc đề bạt, bổ nhiệm ông Long Văn Nghĩa có dấu hiếu bất thường, người được bổ nhiệm không có bằng cao cấp chính trị, ông Ngô Công Hầu, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Theo phân cấp của Tỉnh ủy, thì Ban này được xác định là ngang với Chi cục trực thuộc Sở, không ngang Sở; thẩm quyền xem xét, cho ý kiến bổ nhiệm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm”.

Theo ông Ngô Công Hầu về trình tự thủ tục và thẩm quyền bổ nhiệm, thì ông Long Văn Nghĩa đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện; khi bổ nhiệm Phó giám đốc Ban quản lý, ông Nghĩa có bằng trung cấp chính trị.

Tuy nhiên, trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Thanh Hùng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bạc Liêu (vừa nghỉ hưu), khẳng định Ban quản lý không phải ngang với Chi cục trực thuộc Sở, mà ngang với cấp Sở. Giám đốc Ban quản lý thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Về tiêu chuẩn bổ nhiệm chức vụ Giám đốc, Phó giám đốc Ban quản lý phải có trình độ cao cấp chính trị hoặc tương đương.

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, được xác định là một trong những trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu.

Thế nhưng, từ ngày 16.7.2018, Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Ban quản lý đến nay, Ban quản lý vẫn chưa đi vào hoạt động ổn định. Hiện trụ sở được trưng dụng từ một cơ quan cũ ở P.3, TP.Bạc Liêu và hoàn toàn chưa được đầu tư các trang thiết bị để cán bộ làm việc.

Trong khi đó, Dự án xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển nuôi tôm Bạc Liêu có tổng vốn đầu tư 175 tỉ đồng, được triển khai năm 2017, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KT – ĐT tỉnh, đến thời điểm này dự án chỉ thực hiện được khoảng 30,56% khối lượng.

Ánh Ngọc/Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều