+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J ra Biển Đông

20/08/2020 18:05

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh việc các bên đưa các loại vũ khí và máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền Việt Nam và làm phức tạp tình hình Biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin Trung Quốc được cho là đưa máy bay H-6J ra đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng chưa xác nhận thông tin nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định và xin nhắc lại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc các bên đưa các loại vũ khí cũng như máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Chúng tôi kêu gọi các bên phải có đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định, và an ninh trên Biển Đông”.

Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J ra Biển Đông, Việt Nam phản ứng - 1
Bức ảnh nghi vấn về máy bay ném bom H-6J trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó, một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc được cho là hình ảnh máy bay ném bom H-6J, triển khai trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Sputnik, bức ảnh xuất phát từ mạng Sina Weibo sau đó lan truyền trên Twitter. Trong ảnh là chiếc Xian H-6J, phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom H-6, xuất hiện tại vị trí được cho là đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên một máy bay ném bom H-6 được đưa đến đồn trú tại đảo, nếu bức ảnh trên được xác nhận.

Theo Hoàn Cầu thời báo, máy bay H-6J có thể mang theo 7 tên lửa hành trình chống tàu YJ-12. Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc phát triển dựa trên dòng Tu-16 Badger của Liên Xô.

Đảo Phú Lâm là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng và cải tạo bất hợp pháp.

Truyền thông Mỹ ngày 17/7 từng đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đưa đến 8 máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm của Việt Nam, trong đó có ít nhất 4 chiến đấu cơ loại J-11B, 4 chiến đấu cơ JH-7 chủ yếu phục vụ trong lực lượng không quân của Hải quân Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần phản đối các động thái đơn phương của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử cho tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo.

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều