+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về vụ máy bay Trung Quốc gặp nạn

22/03/2022 13:02

Ngày 22-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông tin ban đầu, không có hành khách mang quốc tịch nước ngoài trên chuyến bay gặp nạn của Hãng hàng không China Eastern. 

Bà Thu Hằng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Bộ Ngoại giao đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc khẩn trương liên lạc với Hãng hàng không China Eastern và các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin về hành khách trên chuyến bay, và sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân trong trường hợp có liên quan tới công dân Việt Nam.

Lực lượng cứu hỗ Trung Quốc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Quảng Tây hôm 21/3.

“Theo thông tin ban đầu từ các cơ quan đại diện, không có hành khách mang quốc tịch nước ngoài trên chuyến bay này” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi thông tin về danh sách nạn nhân, bao gồm cả những người gặp nạn trên mặt đất và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Ngày 22-3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Cây cối trên sườn núi bốc cháy sau khi máy bay lao xuống. Do địa hình hiểm trở, xe cứu hỏa không thể tiếp cận được hiện trường, buộc lực lượng cứu nạn phải đi bộ tới nơi máy bay rơi.

Chuyến bay gặp nạn mới nhất mang số hiệu MU 5735, cất cánh từ sân bay Trường Thủy, Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc lúc 13h15 ngày 21-3 và dự kiến đến TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc lúc 15h07 cùng ngày.

Máy bay chở 132 người trên khoang, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Dữ liệu chuyến bay từ Công ty cung cấp dữ liệu hàng không VariFlight cho thấy sau khi chuyến bay MU5735 cất cánh từ sân bay ở Côn Minh, máy bay đã bay ở độ cao khoảng 8.869m.

Vào lúc 14h19 chiều 21-3, máy bay đột ngột giảm độ cao khi bay, đồng thời tốc độ bay cũng bắt đầu giảm từ khoảng 845km/h. Lúc 14h21, chuyến bay MU5735 bị mất tín hiệu radar ADS-B và mất liên lạc với mặt đất.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều