+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao trả lời về tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước thăm Mỹ

12/09/2019 19:38

Chiều 12.9, tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời câu hỏi của truyền thông quốc tế về việc Tổng bí thư, Chủ tịch nước thăm Mỹ vào tháng 10 tới đây. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao phản hồi việc Việt Nam được xếp vào top 10 nước kiểm duyệt báo chí, truyền thông chặt chẽ nhất /// Ảnh BNG
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao phản hồi việc Việt Nam được xếp vào top 10 nước kiểm duyệt báo chí, truyền thông chặt chẽ nhất.

Theo đó, kênh truyền hình của Hong Kong (Phoenix TV) dẫn thông tin từ báo nước ngoài cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ vào tháng 10 tới đây và đề nghị người phát ngôn khẳng định về tính chính xác của thông tin.

Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sẽ được thông báo đến truyền thông vào thời điểm thích hợp”.

Cũng tại buổi họp báo này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Ủy ban Bảo vệ ký giả cho rằng Việt Nam thuộc top 10 quốc gia kiểm soát báo chí, truyền thông nhiều nhất.

Phản hồi thông tin này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những nội dung sai sự thật, dựa trên những thông tin không chính xác, thiếu khách quan về tình hình Việt Nam trong báo cáo nói trên”.

Bên cạnh việc khẳng định quyền tự do ngôn luận nói chung và tự do báo chí nói riêng được quy định cụ thể trong Hiến pháp 2013 và nhiều văn bản pháp luật liên quan, bà Hằng cũng cho biết “Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm đảm bảo quyền tự do ngôn luận trên báo chí, không gian mạng và các hình thức khác; trong đó bảo vệ người dân trước tin giả; tin tức không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam; tin tức bịa đặt, sai sự thật, kích động”.

Trả lời phóng viên về hoạt động của Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí ExxonMobil đối với dự án Cá Voi Xanh trên vùng biển Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có thông tin cho biết các dự án khai thác dầu khí ở miền Trung Việt Nam, bao gồm các dự án trên biển và trên bờ được tổ hợp nhà thầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí ExxonMobil triển khai theo kế hoạch”.

Thông cáo của PVN ngày 12/9 cho biết các dự án dầu khí ở miền Trung Việt Nam đang được triển khai theo kế hoạch bao gồm: Các dự án dầu khí ở miền Trung Việt Nam, các dự án trên biển và trên bờ được Tổ hợp nhà thầu ExxonMobil, Petro Vietnam và PVEP triển khai.

“Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không có ý kiến bình luận đối với thông tin không chính thức xung quanh các dự án này”, thông cáo ngắn gọn của PVN viết. Thông cáo của PVN sau khi có nhiều tin đồn nhiễu loạn về ExxonMobil và việc triển khai dự án Cá Voi Xanh ở Việt Nam.

Trong buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc “tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Về những phát ngôn gần đây của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động kinh tế của Việt Nam trên vùng biển của mình, Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán rằng mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí, đều được triển khai trên vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa hoàn toàn thuộc Việt Nam được xác định từ lãnh thổ đất liền, theo đúng quy định của UNCLOS mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Theo đó, sự cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và UNCLOS.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều