+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao thông tin về cô gái Quảng Trị bị bán sang Myanmar

Hồng Anh - 14/01/2021 17:51

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 14/1 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chia sẻ thông tin về vấn đề bảo hộ công dân liên quan đến một số vụ việc người Việt Nam tại nước ngoài trong thời gian gần đây.

Trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin về vụ việc một cô gái ở Quảng Trị được trình báo bị lừa bán sang Myanmar làm vợ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao hôm 13/1 đã nhận được công văn của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị đề nghị hỗ trợ đưa một công dân Việt Nam đang ở thị trấn Bang Khang, bang Shan, Myanmar về nước.

Hình ảnh chị B.T.Th (SN 1993) trước khi được báo tin bị lừa bán qua làm vợ ở Myanmar.

“Về thông tin cụ thể, ngay sau khi nhận được đề nghị của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tìm cách liên hệ để trao đổi trực tiếp với công dân trên, tìm hiểu tình trạng sức khỏe, an toàn và nguyện vọng của công dân để có thể phối hợp với các cơ quan trong nước thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

“Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục cập nhật thông tin với Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar”, người phát ngôn cho biết thêm.

Trước đó, bà B.T.T (SN 1975, trú thôn Phú Ốc, xã Gio Sơn, Gio Linh, Quảng Trị) trình báo việc con gái là B.T.Th (SN 1993) bị lừa bán sang Myanmar làm vợ.

Cụ thể, vào ngày 24/7/2020, B.T.Th rời Quảng Trị vào TP. Hồ Chí Minh và có nhắn tin với em trai nhờ tới ngân hàng rút tiền. Cả hai duy trì liên lạc qua mạng xã hội đến ngày 7/9/2020, sau đó em trai B.T.Th không còn liên lạc được với chị gái.

Đến ngày 29/11/2020, trên mạng xã hội có tài khoản N.T.M. đăng thông báo B.T.Th bị lừa bán sang Myanmar. Thấy vậy, gia đình bà B.T.T liên hệ với M. và được biết, cô này người gốc Hà Nội, lấy chồng Trung Quốc, hiện đang sống tại Myanmar.

M. thông tin rằng, B.T.Th làm việc tại Trung Quốc vào đầu tháng 8/2020, từ đó hai người quen nhau. Vào cuối tháng 11/2020, M. phát hiện B.T.Th bị lừa bán làm vợ của một người đàn ông ở Myanmar với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng).

Hiện nay, M đã kêu gọi được một số người bạn góp tiền chuộc B.T.Th và đưa đến ở tạm khách sạn Gia Bảo (Sở Wa Ang, thị trấn Bang Khang, bang Shan, Myanmar).

Cụ thể, M nói rằng cũng đã vận động kêu gọi được 50 triệu đồng rồi và còn thiếu khoảng 100 triệu đồng nữa thì mới đủ kinh phí để đưa B.T.Th về Việt Nam nên yêu cầu bà B.T.T chuyển tiền sang.

Công an huyện Gio Linh cũng khuyến cáo, đề nghị gia đình bà B.T.T không chuyển tiền theo yêu cầu của tài khoản Facebook tên N.T.M và cung cấp thông tin đến chính quyền, cơ quan chức năng và Công an khi có tình tiết mới.

Liên quan đến hai thuyền viên Việt Nam trên tàu dầu Hàn Quốc bị Iran bắt giữ, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đã có trả lời vào ngày 5/1/2021. Tiếp đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng ở sở tại, đề nghị đảm bảo an toàn sức khỏe và điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho các thuyền viên Việt Nam.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã gặp và trao đổi trực tiếp với Đại sứ quán Iran tại Hà Nội về vụ việc này. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, Đại sứ quán đã liên hệ được với hai thuyền viên người Việt Nam và hiện cả hai thuyền viên đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần ổn định.

Dự kiến, ngày 18/1, Đại sứ quán sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm lãnh sự các thuyền viên trên và sẽ có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Cũng trong buổi họp báo, thông tin về vụ việc một phụ nữ Việt Nam bị kết án 3 năm tù giam tại Hàn Quốc, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết người phụ nữ này là công dân Việt Nam, sinh năm 1995 tại Kiên Giang. Cô đã ôm con nhảy xuống từ tầng 8 chung cư đang ở, hậu quả là bé gái tử vong tại chỗ, còn cô gái bị thương nặng và được người nhà đưa đi bệnh viện.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã thăm hỏi, động viên nạn nhân và thực hiện những biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong sự việc. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã yêu cầu cơ quan chức năng sở tại cứu chữa công dân trên tinh thần nhân đạo, xét xử đúng người đúng tội.

Bài mới
Đọc nhiều