+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao Mỹ tung tài liệu mới về hoạt động tại Viện virus học Vũ Hán

16/01/2021 16:50

Ngày 15-1, Bộ Ngoại giao Mỹ đăng trên trang web của bộ một tập thông tin sự thật (fact sheet) với chủ đề ‘Hoạt động tại Viện Virus học Vũ Hán’. Hãng tin Bloomberg cho biết đây là thông tin mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ tung tài liệu mới về hoạt động tại Viện virus học Vũ Hán - Ảnh 1.
Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 17-4-2020 – Ảnh: AFP

“Gần 2 triệu người đã chết. Gia đình của họ xứng đáng được biết sự thật. Chỉ thông qua sự minh bạch chúng ta mới có thể biết được những gì đã gây ra đại dịch này và cách để ngăn chặn đại dịch tiếp theo” – tập thông tin mở đầu.

Theo thông tin này, chính phủ Mỹ lúc đầu không biết chính xác địa điểm, thời gian và cách thức COVID-19 lây sang người. Họ không xác định liệu dịch bắt đầu do con người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hay do sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng một thông tin đáng chú ý dường như không được truyền thông chính thống hoặc các cơ quan chính phủ Mỹ đăng tải trước đây, liên quan những nghi vấn về nguồn gốc của COVID-19.

Bộ Ngoại giao Mỹ tung tài liệu mới về hoạt động tại Viện virus học Vũ Hán - Ảnh 2.
Ảnh chụp bên ngoài một hang dơi ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào năm 2004. Bà Thạch Chính Lệ lúc đó thả một con dơi đi sau khi đã lấy mẫu máu – Ảnh: Scientific American/Shuyi Zhang

“Chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một vài nhà nghiên cứu bên trong Viện Virus học Vũ Hán đã bị bệnh vào mùa thu 2019, trước ca nhiễm đầu tiên được nhận diện, với các triệu chứng giống cả COVID-19 và những bệnh mùa thông thường” – tập thông tin viết.

“Điều này làm dấy lên những nghi vấn về sự đáng tin của tuyên bố từ nhà nghiên cứu cao cấp WIV Thạch Chính Lệ (Shi Zheng Li), vốn cho các nhân viên và nhà nghiên cứu SARS-CoV-2 hoặc những virus liên quan SARS tại WIV ‘không nhiễm bệnh'”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trung Quốc đã ngăn giới chức y tế toàn cầu, các nhà điều tra, nhà báo độc lập phỏng vấn những nhà nghiên cứu tại WIV, gồm những người bị bệnh vào mùa thu 2019.

Thông tin được công bố trong bối cảnh nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có mặt tại Vũ Hán, Trung Quốc từ hôm 14-1 để điều tra nguồn gốc của COVID-19.

Trước đây, đáp trả cáo buộc COVID-19 được tạo ra tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói một số người ở Mỹ đang “thổi phồng vấn đề nguồn gốc đại dịch” và khẳng định việc truy tìm nguồn gốc là vấn đề của khoa học.

Chuyên gia WHO đến Vũ Hán tìm lời giải đáp

Dominic Dwyer, nhà nghiên cứu virus của Úc thuộc nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán, cho biết ông cùng các nhà khoa học khác đang nỗ lực gạt chính trị sang một bên khi thực hiện chuyến đi này và họ muốn lấp đầy “khoảng trống khoa học” bằng những lời giải đáp.

Với việc phải trải qua cách ly 14 ngày, lịch trình cho phần còn lại của chuyến đi vẫn đang được sắp xếp. Tuy nhiên, ông hi vọng sẽ được đến các viện nghiên cứu, bệnh viện và khu chợ ở Vũ Hán từng xuất hiện những ca COVID-19 đầu tiên vào cuối năm 2019.

Trong diễn biến khác, ngày 16-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) nói các đợt bùng phát dịch COVID-19 gần nhất ở phía bắc nước này (gồm Bắc Kinh, Liêu Ninh, Hà Bắc và Hắc Long Giang) là do những ca nhiễm “nhập khẩu” hoặc thực phẩm đông lạnh nhập từ nước ngoài.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều