+
Aa
-
like
comment

Bộ ngoại giao Mỹ thông báo sẵn sàng “đối đầu” với Nga vì Ukraine

28/11/2019 20:20

Trên trang web của Bộ ngoại giao Mỹ đăng tải thông báo rằng, Mỹ có kế hoạch sẽ tiếp tục gây sức ép với Nga về việc thực thi hiệp định Minsk.

Tòa nhà Bộ ngoại giao Mỹ. (Ảnh minh họa)

“Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đồng minh và đối tác để tiếp tục gây sức ép buộc Nga phải tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo hiệp định Minsk và bắt đầu quá trình khôi phục hoàn toàn chủ quyền của Ukraine đối với vùng Donbass theo con đường hòa bình”, thông báo của Bộ ngoại giao Mỹ viết.
Mùa xuân năm 2014 Kiev đã phát động chiến dịch quân sự chống lại hai nhà nước tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR), những nơi đã tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine. Vấn đề giải quyết tình hình ở Donbass được thảo luận, kể cả trong khuôn khổ các cuộc họp của nhóm tiếp xúc Minsk.

Từ tháng 9/2014 các cuộc họp ở Minsk của nhóm liên lạc đã thông qua 3 văn bản nhằm giảm leo thang xung đột. Tuy nhiên, đụng độ giữa các bên cho đến nay vẫn đang tiếp diễn. Theo ước tính của Liên hợp quốc, có khoảng 10.300 người chết, 1,5 triệu người phải sơ tán.

Hiệp định Minsk được ký kết ngày 12/2/2015 tại thủ đô Minsk, Belarus. Hiệp định bao gồm các gói biện pháp ngừng bắn, rút vũ khí, trao đổi tù nhân, bầu cử địa phương ở Donbass, cải cách hiến pháp ở Ukraine và thiết lập các nhóm công tác về an ninh, chính trị, kinh tế, nhân đạo. Nga không chỉ một lần tuyên bố rằng nước này không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như không phải là chủ thể của các hiệp định Minsk.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều