+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi Trung Quốc là “chế độ côn đồ” – Bước ngoặt lớn trong quan hệ 2 nước

09/08/2019 15:06

Khi người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ gọi Trung Quốc là “chế độ côn đồ”, tôi nghĩ giữa 2 nước đã bước vào một giai đoạn mới về mặt quan hệ ngoại giao, một giai đoạn không còn cố gắng kiềm chế nữa. Hãng tin Reuters nhận định tuyên bố của Mỹ là “mạnh khác thường”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ

Trong những ngày qua, tình hình Hong Kong trở nên rối loạn hơn bao giờ hết. Nó đã trở thành một tâm điểm nóng của khu vực và thế giới, mặc dầu chưa có tiếng súng. Chính quyền Bắc Kinh tỏ ra khá lo lắng nhưng chưa có cách gì giải quyết, và trong hoàn cảnh đó bỗng xảy ra sự kiện lộ hình ảnh các nhà ngoại giao Mỹ tiếp xúc với các lãnh đạo phong trào dân chủ Hong Kong. Từ đó dẫn đến tuyên bố “mạnh khác thường” của Bộ ngoại giao Mỹ.

Qua vụ lộ hình ảnh, cộng với thông báo mới đây của chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi về Dự luật nhân quyền và dân chủ Hong Kong, chúng ta thấy Mỹ đã có những bước đi rất sâu vào chính trị Trung Quốc.

Tôi từng nhiều lần bác bỏ quan điểm rằng nước Mỹ ngày nay không còn quan tâm đến chính trị các nước mà chỉ quan tâm đến kinh tế. Là một cường quốc đứng đầu thế giới, nhận sứ mệnh giữ gìn trật tự chung của thế giới, nước Mỹ phải luôn luôn quan tâm đến chính trị các nước sao cho đảm bảo không xuất hiện một thể chế nguy hiểm gây họa cho nhân loại.

Trở lại với Hong Kong. Nhận định của tôi là Hong Kong sẽ bùng nổ phong trào đòi độc lập, ly khai khỏi Trung Quốc. Hành động giẫm lên cờ Trung Quốc trong mấy ngày trước là một trong những tín hiệu.

Khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, Trung Quốc cũng bắt đầu một thời kỳ không yên ả.

Trần Đình Thu

Bài mới
Đọc nhiều