+
Aa
-
like
comment

Bộ ngoại giao lên tiếng vụ tàu 35111 của Trung Quốc vào Biển Đông

Tùng Lâm - 09/01/2020 16:28

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 9-1, cho biết Việt Nam đang theo sát tình hình Biển Đông và xác minh thông tin nói tàu Trung Quốc 35111 đã vào Biển Đông sau những ngày ầm ĩ ở phía bắc quần đảo Natuna của Indonesia. 

Trên mạng xã hội vài ngày nay có tin cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc Haijing 35111 đang tiến về phía vùng biển Việt Nam ở Biển Đông.

Việt Nam theo sát, xác minh vụ tàu 35111 của Trung Quốc vào Biển Đông. (Ảnh internet)

Cụ thể hôm 8-1, chuyên gia hàng hải Ryan Martinson đăng hình ảnh bản đồ cho thấy sự hiện diện của tàu 35111 kèm theo dòng chú thích: “Ok, Việt Nam, giờ tới lượt các anh. Họ tới rồi”.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về vấn đề này tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9-1, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định “chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh thông tin”.

Theo bà Thu Hằng, “phải khẳng định các lực lượng chức năng của Việt Nam bám sát Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam cần tuân thủ quy định của Việt Nam và UNCLOS 1982”.

Trước đó, không quân Indonesia ngày 7-1 triển khai 4 chiếc máy bay chiến đấu F-16 ra khu vực quần đảo Natuna gần Biển Đông, giữa lúc Jakarta tố Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn không quân Indonesia Fajar Adriyanto xác nhận 4 chiếc F-16 được triển khai, nhưng xoa dịu nỗi lo về bất kỳ hình thức xung đột, đối đầu nào với Trung Quốc.

Việt Nam theo sát, xác minh vụ tàu 35111 của Trung Quốc vào Biển Đông - Ảnh 1.
Chuyên gia về an ninh hàng hải Ryan Martinson đề cập tới tàu Trung Quốc ở Biển Đông – Ảnh chụp màn hình

“Những chiếc máy bay này đang thực hiện các cuộc tuần tra để bảo vệ chủ quyền của chúng tôi. Điều này cũng diễn ra khi máy bay tuần tra Natuna thôi. Chúng tôi không ra lệnh bắt đầu một cuộc chiến tranh với Trung Quốc”, ông Adriyanto nói.

Phát biểu tại họp báo chiều nay, bà Thu Hằng cũng khẳng định lập trường của Việt Nam: “Mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ quy định của UNCLOS 1982, không làm phức tạp tình hình, có đóng góp thích hợp để gìn giữ hòa bình”.

Sự kiện triển khai máy bay chiến đấu của Indonesia thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, vì nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ Indonesia – Trung Quốc căng thẳng gần đây, liên quan tới vấn đề chủ quyền và EEZ.

Được biết từ giữa tháng 12-2019 tới nay, Indonesia và Trung Quốc bất đồng về việc Jakarta tố cáo Bắc Kinh đưa tàu hải cảnh cùng tàu cá vào vùng biển ngoài khơi phía bắc đảo Natuna. Chính quyền Indonesia khẳng định Trung Quốc vi phạm EEZ và đã triệu tập đại sứ Trung Quốc.

Hôm 6-1, Indonesia cũng cho biết đã huy động ngư dân tới khu vực phía bắc Natuna và đã triển khai một số tàu chiến.

Trong diễn biến liên quan, hôm 7-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Bắc Kinh đã “mở ra những kênh ngoại giao” với Indonesia kể từ lúc căng thẳng xuất hiện. Ông Cảnh Sảng cũng cho rằng “cả hai nước đều có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Mặc dù vậy, giám đốc các hoạt động trên biển của Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia Nursyawal Embun nói với Reuters rằng phía Indonesia chưa có trao đổi nào với tàu Trung Quốc tính tới ngày 7-1.

Bài mới
Đọc nhiều