+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao: “Chúng tôi thất vọng về việc Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường”

Bích Ngân - 03/08/2024 19:53

Ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra phản ứng chính thức trước việc Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Phạm Thu Hằng, bày tỏ sự thất vọng trước quyết định này và nhấn mạnh rằng nó không phản ánh đầy đủ những nỗ lực và thành tựu to lớn của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường, đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, mặc dù Mỹ đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, nhưng quyết định này vẫn chưa công nhận đủ các bước tiến vượt bậc của Việt Nam. Trong suốt thời gian qua, các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Thương mại Mỹ để cung cấp nhiều lập luận thuyết phục khẳng định kinh tế Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ sáu tiêu chí kinh tế thị trường theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ. Điều này đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia Mỹ cũng như quốc tế.

Hiện nay, đã có 72 quốc gia trên thế giới công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Các tổ chức quốc tế cũng đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc của kinh tế Việt Nam, đồng thời Việt Nam đã tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) chất lượng cao. Với tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị Mỹ tiếp tục thực hiện cam kết về việc phối hợp rộng rãi, mạnh mẽ và mang tính xây dựng, tiến tới sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Bà Hằng khẳng định, các cơ quan hữu quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ để bảo đảm quan hệ kinh tế, thương mại song phương phát triển ổn định, hài hòa và mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân của cả hai nước.

Trong cùng ngày, Bộ Công Thương Việt Nam cũng đã phát thông cáo bày tỏ quan ngại về việc Mỹ tiếp tục không công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Theo Bộ Công Thương, điều này có nghĩa rằng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ sẽ tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá và trợ cấp. Cụ thể, chi phí sản xuất thực tế của doanh nghiệp Việt Nam sẽ không được dùng để tính toán biên độ phá giá mà phải sử dụng “giá trị thay thế” của một nước thứ ba.

Bộ Công Thương Việt Nam cho rằng nếu Bộ Thương mại Mỹ xem xét hồ sơ và thực tiễn tại Việt Nam một cách khách quan và công bằng, thì đã có thể thừa nhận rằng Việt Nam đã là một nền kinh tế thị trường, tương tự như 72 nền kinh tế khác đã công nhận, bao gồm các quốc gia lớn như Anh, Canada, Mexico, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand.

Trong hơn 20 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã trải qua những thay đổi và phát triển vượt bậc. Theo Bộ Công Thương, căn cứ theo các tiêu chí cụ thể của luật pháp Mỹ, việc công nhận nền kinh tế thị trường đối với Việt Nam là thực tế khách quan và công bằng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh rằng Việt Nam thất vọng về việc Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Bà nhắc lại rằng thông điệp này được đưa ra vào sáng ngày 3/8, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước quyết định này của Bộ Thương mại Mỹ.

Bà Hằng cho biết, mặc dù Mỹ đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, quyết định này không phản ánh đầy đủ những nỗ lực và thành tựu to lớn của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Bà Phạm Thu Hằng cũng nhấn mạnh rằng, trong thời gian qua, các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Thương mại Mỹ để cung cấp nhiều lập luận thuyết phục khẳng định rằng kinh tế Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ sáu tiêu chí kinh tế thị trường theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ. Điều này đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia Mỹ cũng như quốc tế.

Trên thực tế, đến nay, đã có 72 quốc gia công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Các tổ chức quốc tế đều ghi nhận những bước tiến vượt bậc của kinh tế Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam đã tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) chất lượng cao.

Trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị Mỹ tiếp tục thực hiện cam kết về việc phối hợp rộng rãi, mạnh mẽ và mang tính xây dựng, tiến tới sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Bà Phạm Thu Hằng khẳng định các cơ quan hữu quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ để bảo đảm quan hệ kinh tế, thương mại song phương tiếp tục phát triển ổn định, hài hòa và mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

Trước việc Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường, Bộ Công Thương Việt Nam đã khẳng định rằng nếu Bộ Thương mại Mỹ xem xét hồ sơ và thực tiễn tại Việt Nam một cách khách quan và công bằng, thì đã có thể thừa nhận thực tế rằng Việt Nam đã là một nền kinh tế thị trường như 72 nền kinh tế khác đã công nhận, trong đó có các nền kinh tế lớn như Anh, Canada, Mexico, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand.

Trong hơn 20 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã trải qua những thay đổi và phát triển vượt bậc. Bộ Công Thương Việt Nam nêu rõ rằng, căn cứ theo các tiêu chí cụ thể của luật pháp Mỹ, việc công nhận nền kinh tế thị trường đối với Việt Nam là thực tế khách quan và công bằng.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều