+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao cảnh báo thủ đoạn lừa bán vé máy báy đưa công dân về nước

Hồng Anh - 16/07/2020 17:00

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tuân thủ hướng dẫn từ cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và phản ánh những trường hợp nghi vấn lừa đảo lên giới chức để xử lý.

Ngày 16/7, trả lời câu hỏi của PV về việc tình trạng lừa bán vé máy bay cho người Việt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đề nghị công dân Việt Nam ở nước ngoài tuân thủ hướng dẫn của cơ quan đại diện Việt Nam và chỉ mua vé máy bay khi nhận được email chính thức từ cơ quan đại diện ngoại giao.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Về quy trình, theo bà Hằng, các công dân Việt Nam muốn về nước thì đăng ký với các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước sở tại, sau khi cơ quan đại diện Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng trong nước thì sẽ có danh sách và sẽ gửi email trực tiếp tới từng người để thông báo thủ tục mua vé về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thủ tục đăng ký để xem xét đưa công dân về nước, cũng như các thủ tục, quy trình để mua vé máy bay về nước được đăng công khai trên các trang mạng của cơ quan đại diện và Bộ Ngoại giao, thông báo qua các cơ quan truyền thông Việt Nam.

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, công dân chỉ nên mua vé máy bay khi nhận được email chính thức.

“Chúng tôi cũng rất mong là khi nhận được những thông tin như vậy, các bạn phóng viên có thể phản ánh trực tiếp với chúng tôi để chúng tôi có thể phối hợp với các cơ quan trong nước cũng như các cơ quan đại diện ở nước ngoài để xử lý”, bà Hằng nói thêm.

Gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều email lừa đảo bán vé máy bay cho người Việt ở nước ngoài đang muốn về nước.

Một thư điện tử lừa đảo được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây thông báo người nhận được lựa chọn là nhóm ưu tiên mua vé máy bay về nước. Thư điện tử này còn kèm theo thông tin về chuyến bay, giờ bay đều không có thật và thông tin để chuyển tiền, nhưng lại là tài khoản ngân hàng cá nhân ở Việt Nam thay vì của hãng.

Giá vé ảo mà các đối tượng đề cập trong thư lừa đảo thường rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng và yêu cầu hành khách phải gửi ngay trong 3 ngày để giữ chỗ trên chuyến bay.

Bài mới
Đọc nhiều