+
Aa
-
like
comment

“Bộ nào cũng xoay chuyển tình thế như Bộ Công an thì đất nước sẽ ngon lành”

12/09/2019 21:44

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội Võ Trọng Việt đánh giá rất cao những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tội phạm của các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân…

Đánh giá công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng năm 2019 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội 12.9, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt bày tỏ sự chia sẻ với các cơ quan phòng chống tội phạm, tham nhũng vì đất nước đang trong thời kỳ phát triển nên dễ phát sinh những vấn đề phức tạp.

“Thời gian qua đã thể hiện sự phấn đấu rất tốt của khối này. Đại biểu Quốc hội, Quốc hội phải ghi nhận. Không cho anh em được cái gì thì cho anh em cái động viên để anh em có động lực phấn đấu”, ông Việt nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội đánh giá, có 4 “yếu tố” thể hiện thành tích của khối các cơ quan làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm, tham nhũng trong năm qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt /// Ảnh Ngọc Thắng
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt

Đầu tiên là vài trò của người đứng đầu khối này thể hiện rất rõ nét. “Chính các đồng chí thể hiện rất tốt vai trò của tư lệnh ngành, từ đó làm chuyển biến nhận thức của anh em, xoay chuyển tình thế”, ông Việt nói.

Ông Việt phân tích, tổ chức bộ máy của ngành công an rất cồng kềnh nhưng người đứng đầu ngành công an đã thể hiện vai trò người đứng đầu rất rõ nên đã “xoay chuyển được tình thế”. “Bộ nào cũng xoay chuyển tình thế như Bộ Công an thì đất nước này sẽ ngon lành”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh khẳng định.

“Một năm hơn cả mấy nhiệm kỳ”

Một yếu tố khác, theo ông Việt là sự phối hợp giữa các cơ quan từ điều tra, kiểm sát cho tới tòa án, thi hành án. “Tôi cho phối hợp rất tốt mà phối hợp có trọng tâm trọng điểm để tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản, quan trọng nhất”, ông Việt nhìn nhận và cho rằng, sự phối hợp hiệu quả cộng với vai trò người đứng đầu này đã tạo nên hiệu quả trong hoạt động của khối này, từ phòng chống tội phạm cho tới các vấn đề khác.

“3 năm trước, chúng ta rất tâm tư, rất mất lòng tin về chuyện tội phạm và chống tội phạm. 3 năm về trước chúng ta không có lòng tin như bây giờ. Nhưng 3 năm nay, các đồng chí đã quyết chiến với những vấn đề phức tạp, vấn đề lớn của đất nước. Có những người nói là năm nay làm nhiều hơn cả mấy nhiệm kỳ vừa rồi”, ông Việt phân tích đồng thời cho rằng, phải đặt mình trong cuộc hoặc phải là người hiểu, từng làm nghề này thì mới thấu hiểu, và chia sẻ tâm tư của các cơ quan này.

Theo ông Việt, vấn đề “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã nói cách đây dăm bảy nhiệm kỳ rồi nhưng tới nay mới thành hiện thực.

Có thời kỳ người tốt phải sợ người xấu

Yếu tố thứ 4, theo ông Việt chính là lòng tin của nhân dân, cán bộ lãnh đạo đối với khối này đã tốt hơn trước. “Có thời kỳ tiêu cực nhiều hơn tích cực, người tốt phải sợ người xấu. Có thời kỳ chúng ta phải chịu đựng như thế. Nhưng bây giờ khác”, ông Việt nhấn mạnh và cho rằng, lòng tin của người dân đối với khối này trong vài năm gần đây đã được nâng cao.

“Một đất nước đang thời kỳ phát triển không thể nào tránh chuyện này chuyện kia nhưng đi đúng hướng, cốt lõi xoay chuyển được tình hình, làm chủ tình hình”, ông Việt khẳng định.

Tuy nhiên, ông Việt cũng lưu ý 3 vấn đề mà ông cho cần phải làm tốt hơn trong thời gian tới, nhất là năm 2020 khi tình hình sẽ phức tạp hơn vì “tới thời kỳ đại hội cũng lắm chuyện”.

Ông Việt phân tích, qua một vài vụ việc thời gian qua cho thấy chất lượng xử lý chưa cao, có những lúc, những nơi nắm tình hình chưa chặt. Bên cạnh đó, mặc dù có sự chuyển biến về lòng tin nhưng người dân cũng băn khoăn, trăn trở về đạo đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận nhỏ trong khối này chưa tốt, tiêu cực, nhiêu khê, cửa quyền, hách dịch đối với dân.

Theo ông Việt, lãnh đạo các cơ quan trong khối này đã làm rất tốt song do bộ máy nhiều tầng lớp nên khâu điều hành vẫn rớt vấn đề này.

Lê Hiệp/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều