+
Aa
-
like
comment

Bỏ không bệnh viện hơn 150 tỉ đồng

18/03/2021 06:33

Được đầu tư hơn 150 tỉ đồng để nâng cấp, xây dựng mới nhưng Bệnh viện Phụ sản – Nhi Quảng Nam lại bỏ không hơn 1 năm nay.

BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam xây xong nhưng chưa thể đưa vào sử dụng /// MẠNH CƯỜNG
BV Phụ sản – Nhi Quảng Nam xây xong nhưng chưa thể đưa vào sử dụng

Xây mới nhưng thiếu đồng bộ

Công trình nâng cấp Bệnh viện (BV) Nhi Quảng Nam trở thành BV Phụ sản – Nhi Quảng Nam được đầu tư xây dựng trên phần diện tích khoảng 2 ha với 3 dãy nhà 4 tầng, 6 tầng và 8 tầng, quy mô khoảng 450 giường bệnh. Công trình do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 150 tỉ đồng. Trong đó, T.Ư hỗ trợ 85 tỉ đồng theo chương trình đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương, số tiền còn lại từ ngân sách tỉnh.

Ngày 14.3, theo ghi nhận của PV, công trình cơ bản đã hoàn thiện khi được đầu tư hệ thống thang máy, máy điều hòa, máy phát điện dự phòng, hệ thống khí y tế đảm bảo việc khám chữa bệnh khi các khoa hoạt động. Tuy nhiên, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa đầy đủ khi không có dây dẫn nước. Ngoài ra, do chưa đưa vào hoạt động nên sàn gạch bị phủ bụi bẩn, khu vực chưa đưa vào sử dụng được đơn vị thi công và BV dùng rào chắn tạm không cho người ra vào.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, tất cả nội dung trong hợp đồng xây dựng với đơn vị thi công đã xong, tuy nhiên riêng hạng mục PCCC thì do kinh phí dự án không có nên chưa triển khai 2 thang bộ ngoài trời (thang thoát hiểm). Trong năm 2020, Sở Y tế đã trình thẩm định giá đến Sở Tài chính để mua sắm thiết bị, nhưng đến nay chưa có kết quả nên chưa đấu thầu mua sắm trang thiết bị cho các phòng bệnh.

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết nguyên nhân khiến BV Phụ sản – Nhi chưa thể đưa vào hoạt động, thứ nhất là do thiếu cầu thang bộ PCCC chưa được xây dựng. Thứ hai là hệ thống ô xy lỏng (để phục vụ khám chữa bệnh) còn thiếu. Thứ ba là trang thiết bị, máy móc và nhân lực. Đồng thời, ông Mười còn thừa nhận việc đầu tư xây dựng BV và nhân lực, máy móc thiếu đồng bộ. “UBND tỉnh đã yêu cầu trước mắt phải ưu tiên tập trung nguồn lực để xây dựng, phát triển chuyên sâu, đồng bộ, hoàn thiện BV chuyên khoa nhi, đồng thời giao Sở Y tế nghiên cứu phương án phát triển BV kiêm thêm chức năng chuyên khoa phụ sản khi điều kiện cho phép”, ông Mười nói.

Chưa biết khi nào đưa vào sử dụng

Theo ông Mai Văn Mười, hiện Sở Y tế đã đề nghị UBND tỉnh đôn đốc các sở ngành liên quan phối hợp, chủ động sớm hoàn thiện trang bị hệ thống PCCC, hệ thống ô xy lỏng trong BV để sớm nghiệm thu, đưa vào sử dụng. “Hệ thống PCCC rất quan trọng, tuy nhiên việc đào tạo nhân lực càng quan trọng hơn. Tỉnh đã chỉ đạo các bên liên quan tăng cường công tác hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Đặc biệt, tăng cường chính sách thu hút nhân lực là y, bác sĩ về làm việc ở BV Phụ sản – Nhi. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo cán bộ chuyên ngành sản phụ khoa, khi nào đầy đủ về mặt con người và đảm bảo về mặt kỹ thuật thì mới đưa vào hoạt động”, ông Mười thông tin.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc BV Phụ sản – Nhi Quảng Nam, cho biết: “BV Phụ sản – Nhi xây dựng xong hơn 1 năm nay. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sớm khắc phục các hạng mục cần thiết để nghiệm thu, sớm đưa BV vào hoạt động nhằm tránh lãng phí. Tuy nhiên, thủ tục đầu tư đi theo quy trình từng bước mà cái này do Sở Y tế làm nên mình chỉ dừng lại ở mức kiến nghị. Vì vậy, không biết BV Phụ sản – Nhi khi nào mới đưa vào hoạt động”.

Ông Sơn cũng thắc mắc và không hiểu lý do vì sao khi đầu tư xây dựng công trình này lại không tính đến phương án xây dựng cầu thang bộ ngoài trời. Khi công trình cơ bản hoàn thành thì các ngành chức năng đi nghiệm thu mới “lòi ra” là thiếu cầu thang bộ. Bởi, theo quy định, khi xây dựng một công trình nào đó mà trên 4 tầng phải có cầu thang bộ PCCC. “Vì lấy mất 40% diện tích của khu cũ để xây dựng khu mới này nên khu cũ bị thu hẹp lại. Vào mùa nắng nóng không đủ giường cho bệnh nhân, gây ra tình trạng quá tải. Tuy nhiên, sau khi kiến nghị và được sự thống nhất của UBND tỉnh, mới đây chúng tôi đã trưng dụng tạm thời 2 tầng dưới của tòa nhà 8 tầng để vận chuyển bệnh nhân qua nhằm tránh tình trạng quá tải”, ông Sơn nói.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến việc “bỏ không” BV được xây mới trị giá hơn 150 tỉ đồng, trước đó cuộc họp giao ban của Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cũng không chốt được thời điểm nào đưa BV đi vào hoạt động để tránh gây lãng phí.

Trong khi đó, một lãnh đạo chủ chốt của Sở Y tế Quảng Nam cho rằng BV Phụ sản – Nhi Quảng Nam chưa thể đưa vào sử dụng là do đơn vị thi công chưa bàn giao vì còn một số hạng mục chưa thực hiện nên chưa đủ điều kiện. Vì vậy, trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công (?!).

Mạnh Cường

Bài mới
Đọc nhiều