+
Aa
-
like
comment

Bộ Giáo dục đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa tiếng Việt 1

Hồng Anh - 04/11/2020 13:30

Đó là thông tin được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại Quốc hội sáng nay, 4.11, khi giải trình về vấn đề sách giáo khoa được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo ông Đam, dù trách nhiệm trực tiếp về sách giáo khoa theo luật định là của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, không thuộc thẩm quyền của Chính phủ song Chính phủ đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ và cá nhân ông đã yêu cầu Bộ GD-ĐT cần tiếp thu các góp ý về sai sót của sách giáo khoa với tinh thần cầu thị và khoa học.

Ông Đam cũng thông tin, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT báo cáo Chính phủ là đã nhìn nhận là có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ mà theo luật là trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình về vấn đề sách giáo khoa trước Quốc hội sáng 4.11 /// Ảnh Gia Hân
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình về vấn đề sách giáo khoa trước Quốc hội sáng 4.11

“Bộ trưởng có chỉ đạo, cũng khá cương quyết như đã thay chủ tịch hội đồng thẩm định”, ông Đam thông tin.

Theo ông Đam, hiện nay, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ phải hết sức lưu ý bởi để tránh được những sai sót tương tự thì phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.

“Tôi đã chỉ đạo Bộ tận dụng công nghệ thông tin đưa bản thảo sách giáo khoa lên sớm trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định để nghe góp ý, qua đó tiếp thu, chắt lọc ý kiến đúng để tiêp thu, ý kiến chưa đúng thì phản hồi lại để toàn xã hội đồng thuận. Tất cả vì tương lai đất nước và của con cháu”, ông Đam nói.

Để thẩm định sách giáo khoa lớp 1, năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Việt gồm 15 thành viên.

Chủ tịch Hội đồng là GS – TS Trần Đình Sử, nhà lý luận văn học, nguyên Chủ nhiệm khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội; chủ biên sách giáo khoa ngữ văn hiện hành lớp 6, 7, 8, 9 (phần làm văn), tổng chủ biên bộ nâng cao sách giáo khoa ngữ văn nâng cao lớp 10, 11, 12.

Phó chủ tịch Hội đồng là GS – TS ngôn ngữ học Mai Ngọc Chừ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trong số 13 thành viên còn lại của hội đồng, có 1 thư ký hội đồng là chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT); 5 giáo viên dạy lớp 1 ở các địa phương; trưởng phòng GD-ĐT cấp huyện; hiệu trưởng một số trường tiểu học; giảng viên trường đại học sư phạm.

Bài mới
Đọc nhiều