+
Aa
-
like
comment

Bộ GD&ĐT vẫn chịu trách nhiệm ra đề và quy định lịch thi về thi tốt nghiệp năm 2022

Trân Phan - 08/10/2021 12:55

Ngày 6-10, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã cho hay, Bộ GD&ĐT xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Nếu như dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét tình hình thực tế trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt thi chung.

Giải thích về việc thi tốt nghiệp năm 2022, Ông Mai Văn Trinh cho biết bộ sẽ có trách nhiệm xác định thời gian tổ chức thi. Theo đó sẽ có một đợt thi chung trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh, TP trong điều kiện bình thường. Song song với xác định lịch thi, Bộ GD&ĐT cũng chịu trách nhiệm toàn bộ về đề thi, cụ thể là xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi, ban hành đề thi tham khảo, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi.

Bộ GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ GD&ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Bộ vẫn ban hành quy chế thi, phần mềm chấm thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi theo hướng an toàn, khách quan và công bằng.

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao về cho các địa phương, sẽ rất phù hợp với bối cảnh hiện nay. Những tỉnh thành không có dịch hoàn toàn có thể tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp đúng thời gian mà Bộ đã đưa ra từ đầu năm học.

Đặt ra vấn đề sẽ tổ chức thi tổng hợp cho toàn quốc có thiệt cho học sinh trong vùng dịch

Đồng thời những tỉnh thành có dịch bệnh Covid-19 được phép lùi thời gian xét tốt nghiệp với yêu cầu đảm bảo an toàn cho thí sinh dự thi. Việc giao kỳ thi tốt nghiệp cho các địa phương còn mang ý nghĩa thúc đẩy các địa phương thực hiện chương trình nhà trường một cách rõ nét nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển của nguồn nhân lực.

Bởi vì đề thi tốt nghiệp có độ phân hóa không cao nên các trường có khả năng cạnh tranh cao hơn sẽ khó khăn nếu chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh giống như từng áp dụng với các kỳ thi THPT quốc gia trước đây. Vì vậy năm 2021, hầu hết các trường trong tốp này đã phải có thêm các phương thức tuyển sinh khác.

Với các trường có khả năng cạnh tranh cao, có thể áp dụng hướng chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để sơ tuyển, sàng lọc bước đầu lấy một số lượng ít hơn, sau đó có các hình thức sàng lọc khác như tổ chức kỳ thi riêng, sử dụng các phương thức xét tuyển khác nhau tùy thuộc vào đặc thù đào tạo.

Trên thực tế, nhiều trường muốn chọn cách đơn giản, ít tốn sức là lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT là cơ sở chính để tuyển sinh. Việc này góp phần khiến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT phải chịu áp lực nặng nề.

Công tác xét tuyển ĐH, CĐ sẽ giảm lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp

Bộ GD&ĐT không nói rõ việc được phép hay không được phép sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để xét tuyển đại học, cao đẳng. Tuy nhiên bộ khuyến cáo các trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Sau đó phải có thêm những hình thức chọn lọc, phân loại khác để tuyển sinh.

Vì vậy việc sử dụng hay không sử dụng, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm tới để tuyển sinh, lệ thuộc vào quyền tự quyết của các cơ sở đào tạo. Dù khẳng định “kỳ thi cơ bản giữ ổn định như năm 2021”, theo những gì đọc hiểu được trong công bố mới nhất của Bộ GD&ĐT thì những thay đổi của kỳ thi năm tới sẽ nhiều và gây xáo trộn cho cả công tác tổ chức và các định hướng ôn tập của các thí sinh.

Vào quý I năm 2022 Bộ GD&ĐT sẽ công bố phương án thi năm 2023-2025

Đồng thời phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện lấy ý kiến rộng rãi từ các bên liên quan và dự định công bố vào Quý I năm 2022.

Những sự đổi mới, một mặt mang tính kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh trong thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều