+
Aa
-
like
comment

Bộ GD-ĐT vào cuộc làm rõ việc: ‘Học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ’

Bích Ngân - 27/05/2024 14:19

Những ngày qua, dư luận xã hội  xôn xao trước thông tin về việc một học sinh lớp 1 không được tham gia bữa liên hoan của lớp vì mẹ không đóng quỹ phụ huynh. Sự việc này đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều và nhận được sự quan tâm rộng rãi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Trước tình hình đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phải vào cuộc để xác minh và làm rõ sự việc.

Hôm nay ngày 27/5, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết họ đang tiến hành rà soát và nắm bắt thông tin liên quan đến sự việc này. Bộ sẽ tiến hành một số biện pháp khoanh vùng để xác định xem sự việc nếu có thật thì xảy ra ở khu vực nào, trường học và lớp học nào.

Đại diện Bộ GD-ĐT nhấn mạnh rằng, dù thông tin này hiện tại vẫn chưa được xác thực, nhưng vì gây xôn xao và nhận nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, nên Bộ buộc phải vào cuộc. Bộ cam kết sẽ cung cấp thông tin chính thức tới báo chí và dư luận ngay khi có kết quả xác minh cụ thể.

Nguồn cơn của sự việc bắt đầu từ một bài viết của một phụ huynh trên mạng xã hội. Theo nội dung bài viết, phụ huynh này bức xúc vì con mình – một học sinh lớp 1 – không được tham gia bữa liên hoan cuối năm của lớp chỉ vì mẹ không đóng quỹ hội phụ huynh.

Bài viết cụ thể như sau: “Lớp liên hoan cuối năm trước khi nghỉ hè, 31 bạn trong lớp được ăn còn một mình con chỉ biết nhìn các bạn trong tủi thân. Bức xúc, phụ huynh này đăng trên Facebook với nội dung: ‘Qũy lớp thì tôi đóng chứ quỹ hội tôi không đóng vì đấy là khoản phí không bắt buộc, ai thích thì đóng. Thế mà 31 học sinh trong lớp ăn liên hoan, lại thêm cả cô giáo chủ nhiệm và cô tiếng Anh cùng 3 phụ huynh phát suất ăn, vậy mà để mình con tôi trơ mắt nhìn mọi người liên hoan trong vui vẻ”.

Sau khi bài viết này được đăng tải, đã có nhiều phản hồi trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người chỉ trích hành động của người mẹ vì cho rằng số tiền đóng quỹ phụ huynh chỉ là 100.000 đồng, một khoản không quá lớn nhưng lại không đóng cho con. Mặt khác, có những người lên án hành động của cô giáo và các phụ huynh khác trong lớp vì đã để xảy ra tình trạng một học sinh bị bỏ rơi, không được tham gia vào bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè.

Theo thông tin từ bài viết của phụ huynh, lớp của con chị này có hai loại quỹ: Quỹ lớp và quỹ phụ huynh. Mẹ của học sinh này cho biết chị chỉ tham gia quỹ lớp vì cho rằng quỹ phụ huynh là không ép buộc.

Thông tin chi tiêu của quỹ hội phụ huynh. (Nguồn: Mạng xã hội)

Cụ thể, lớp có 32 học sinh, mỗi người đóng 100.000 đồng/năm, cộng thêm một phụ huynh khác ủng hộ 300.000 đồng nên tổng quỹ hội phụ huynh có 3.400.000 đồng. Theo tổng kết, học kỳ I chi hết 718.000 đồng, học kỳ II chi hết 893.000 đồng, còn lại 1.789.000 đồng. Ban đại diện cha mẹ học sinh dự chi liên hoan cuối năm cho 31/32 học sinh, mỗi em 40.000 đồng; số tiền còn lại 549.000 đồng để khen thưởng, động viên cuối năm cho học sinh.

Vấn đề đóng quỹ hội phụ huynh luôn là một chủ đề nhạy cảm và gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Nhiều phụ huynh cho rằng các khoản quỹ này thường không minh bạch và đôi khi trở thành gánh nặng tài chính. Trong khi đó, các giáo viên và ban đại diện cha mẹ học sinh lại cho rằng quỹ này là cần thiết để tổ chức các hoạt động bổ ích cho học sinh và hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong trường hợp này, việc một học sinh bị loại khỏi bữa liên hoan cuối năm đã đẩy vấn đề lên một tầm mới, khiến cho dư luận trở nên sôi nổi hơn. Nhiều người cho rằng việc làm này là thiếu tình người và có thể gây tổn thương tâm lý cho trẻ nhỏ. Những người khác lại cho rằng cần phải có sự rõ ràng và công bằng trong việc đóng góp quỹ lớp và quỹ phụ huynh để tránh tình trạng bất công.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT đã vào cuộc và cam kết sẽ có biện pháp xử lý cụ thể sau khi xác minh thông tin. Bộ cũng khuyến khích các trường học cần minh bạch và công khai trong việc thu chi các khoản quỹ để tránh gây ra hiểu lầm và bức xúc trong phụ huynh.

Người mẹ đăng tải phần chat tranh cãi của nhóm phụ huynh trong lớp. (Nguồn ảnh: Mạng xã hội)

Trong khi chờ đợi kết quả xác minh từ Bộ GD-ĐT, có lẽ cần phải nhìn nhận lại vai trò và cách thức tổ chức các khoản quỹ phụ huynh để đảm bảo công bằng và minh bạch. Quan trọng hơn, việc chăm lo đến tâm lý và cảm xúc của học sinh cần được đặt lên hàng đầu, tránh để các em phải chịu thiệt thòi vì những vấn đề tài chính mà các em không thể kiểm soát.

Đáng chú ý, sự việc “học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ” đã và đang gây ra nhiều tranh cãi trên diễn đàn, mạng xã hôị. Việc Bộ GD-ĐT vào cuộc xác minh và xử lý sự việc là một bước đi cần thiết để làm rõ thực hư và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. Hy vọng rằng, sau sự việc này, phía nhà trường và phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về việc tổ chức các hoạt động và quỹ lớp, từ đó tạo nên môi trường học tập công bằng và thân thiện cho tất cả học sinh.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều