+
Aa
-
like
comment

Bộ GD-ĐT: Không bắt buộc học sinh trang bị điện thoại phục vụ học tập

21/12/2020 22:44

Trong hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, việc học sinh sử dụng điện thoại phục vụ học tập được giải thích rõ hơn.

Giáo viên cần yêu cầu cụ thể việc sử dụng điện thoại để học tập

Theo hướng dẫn, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học là để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định. Giáo viên sẽ hướng dẫn cụ thể căn cứ vào các hoạt động đã được thiết kế trong kế hoạch bài dạy, bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập.

“Nếu cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động hỗ trợ hoạt động học thì phải thiết kế sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại và hướng dẫn những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại.

Bộ GD-ĐT: Không bắt buộc học sinh trang bị điện thoại phục vụ học tập - Ảnh 1.
Nhiều trường phổ thông cho phép học sinh sử dụng thiết bị điện tử truy cập tài liệu phục vụ học tập – Ảnh: V.N.

Khi thực hiện hoạt động học, học sinh chỉ được sử dụng điện thoại di động như là một thiết bị hỗ trợ trong nội dung học tập cụ thể theo giới hạn thời gian cho phép và điều hành của giáo viên phù hợp với mục đích học tập của nội dung đó”, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu.

Chủ động kế hoạch dạy học để không gây áp lực cho học sinh

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm của sở GD-ĐT, hiệu trưởng các trường tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bảo đảm tổng số tiết/năm học quy định trong chương trình.

Các nhà trường chủ động bố trí thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh, không bắt buộc phải dạy môn học ở tất cả các tuần, không bắt buộc phải chia đều số tiết/tuần để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà trường.

Căn cứ vào kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học đã được hiệu trưởng quyết định, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, bao gồm kế hoạch dạy học các môn học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục.

Bộ GD-ĐT quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình tổ chức các hoạt động học qua các hình thức: hỏi – đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập.

Đối với mỗi hình thức, khi đánh giá bằng điểm số phải thông báo trước cho học sinh về các tiêu chí đánh giá và định hướng cho học sinh tự học. Trong đó, chú trọng đánh giá bằng nhận xét quá trình và kết quả thực hiện của học sinh theo yêu cầu của câu hỏi, bài tập, bài thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập đã được nêu cụ thể trong kế hoạch bài dạy.

Theo hướng dẫn, kế hoạch giáo dục nhà trường do hiệu trưởng các trường quyết định được báo cáo sở GD-ĐT (đối với trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông) và phòng GD-ĐT (đối với trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở) trước khi bắt đầu năm học mới.

VĨNH HÀ/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều