+
Aa
-
like
comment

Bộ GD-ĐT đã nói gì về phản ánh của phụ huynh trong vấn đề “tăng học phí”?

Trân Phan - 05/10/2021 15:55

Xung quanh các phản ánh, kiến nghị về học phí, Bộ GD&ĐT mới đây có văn bản cho biết, đối với các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, mức thu học phí thực hiện theo quy định tại luật Giáo dục 2019. 

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về vấn đề tăng học phí.

Việc tăng học phí là không hợp lý và không thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ đề ra

Bộ GD&ĐT đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo và quán triệt các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý nghiêm túc thực hiện các ý kiến của Bộ GD&ĐT, xem xét giữ ổn định học phí năm học 2021 – 2022, không tăng so với năm học 2020 – 2021, đồng thời trích một phần nguồn thu học phí để hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần có chính sách miễn giảm, gia hạn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động GD&ĐT với thủ tục đơn giản và phù hợp với yêu cầu giãn cách xã hội ở một số địa phương để hỗ trợ người học.

“Việc tăng học phí trong thời điểm hiện nay là không hợp lý và không thực hiện đúng tinh thần và chủ trương của Chính phủ, đề nghị các cơ sở giáo dục chia sẻ khó khăn với HS trong bối cảnh dịch Covid-19.còn diễn biến hết sức phức tạp”, văn bản của Bộ nêu.

Nhiều địa phương đưa ra chính sách miễn, giảm học phí

Theo điều 17 Nghị định 81 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 15.10.2021), “tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, các địa phương được quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh (HS) phổ thông công lập, học viên giáo dục thường xuyên thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng”. Căn cứ vào quy định này, năm học mới bắt đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khá nhiều địa phương đã có chính sách miễn giảm học phí cho HS phổ thông.

Ghi nhận cho đến thời điểm này mỗi nơi có cách hỗ trợ khác nhau, nơi miễn học phí học kỳ 1, nơi miễn học phí 50%, nhưng cũng nhiều địa phương quyết định miễn toàn bộ học phí cả năm. Ngày 3-9, UBND TP.HCM ban hành quyết định về việc miễn 100% học phí học kỳ 1 cho HS năm học 2021 – 2022, trừ các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài.

Học sinh học trực tuyến tại nhà.

Ở Hà Nội, HS khối công lập, tư thục đều nhận được hỗ trợ 50% mức học phí hằng tháng trong năm học 2021 – 2022. Là địa phương có số HS lớn nhất cả nước nên tổng kinh phí để thực hiện chính sách này của Hà Nội lên tới 892 tỉ đồng (trong đó năm 2021 là 396 tỉ đồng, năm 2022 là 496 tỉ đồng).

Nhiều Trường tư không giảm học phí mà còn tăng

Trong thời kỳ dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, một số trường tư thục không những không miễn giảm mà còn tăng học phí, dù Bộ GD&ĐT và các địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên mức thu của năm trước.

Tại Trường Liên cấp Everest, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nhiều phụ huynh cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và gây ảnh hưởng không ít tới thu nhập của các hộ gia đình, trường vẫn đều đặn tăng học phí 5% mỗi năm. Thời gian học online chỉ 2 giờ đồng hồ nhưng học phí thu với mức thu 80% so với học trực tiếp cả ngày. Hơn nữa, học sinh học từ ngày 16/8, nhưng học phí lại thu cả tháng 8 mà không có thông báo rõ ràng và thu cả tiền ăn, tiền bán trú… Phụ huynh kiến nghị những điều bất cập này từ ngày 27/7 nhưng đến nay nhà trường và phụ huynh vẫn chưa đi đến thống nhất.

Phụ huynh của một số trường ở Hà Nội như Nguyễn Siêu, Phổ thông Song ngữ liên cấp Wellspring… dù đang học trực tuyến từ tháng 8 và đã thu toàn bộ học phí theo học kỳ hoặc ít nhất gần 3 tháng/lần, nhưng không có thông báo phương án học phí học trực tuyến ra sao so với học trực tiếp, nếu có thì hoàn trả thì sẽ hoàn trả như thế nào…

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều