+
Aa
-
like
comment

Bộ đội tăng cường dựng lều chặn đường mòn, lối mở phòng chống Covid-19

29/07/2020 06:19

Lực lượng biên phòng tỉnh Lai Châu ngày đêm tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, không để dịch bệnh xâm nhập.

Tỉnh Lai Châu có hơn 270km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, khiến việc duy trì các chốt chặn kiểm soát người dân ra vào biên giới của bộ đội biên phòng gặp nhiều khó khăn.

Đây cũng là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và một bộ phận nhân dân nhận thức còn hạn chế, thường tự ý vượt biên đi thăm thân, làm thuê.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo duy trì 64 tổ chốt chặt, trong đó có 38 tổ kiểm soát cố định, 26 tổ kiểm soát lưu động, nhằm xiết chặt đường mòn, lối mở.

Quyết không để các đối tượng xấu tổ chức vượt biên trái phép và người dân về nước mà không được kiểm soát, nhiều tổ chốt chặn đã khắc phục mọi khó khăn, ngày đêm bám biên giới quản lý việc đi lại của người dân tại các khu vực này.

Những người vi phạm quy chế biên giới trên địa bàn tỉnh Lai Châu thời gian qua chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương. Khi các đường mòn, lối mở bị kiểm soát chặt thì họ lội suối, vượt núi bất chấp nguy hiểm để vượt biên.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu, lũy kế từ đầu mùa dịch đến nay, các đồn, tổ chốt chặn biên phòng đã đưa gần 1.200 trường hợp vào các khu vực cách ly, trong đó có 765 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Không chỉ tuần tra biên giới để quản lý, kiểm soát các đường mòn, lối mở, lực lượng biên phòng còn đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt quy chế biên giới và tố giác người vi phạm.

Địa hình chia cắt, đồi núi dốc, mưa lũ kéo dài hiện là những trở ngại đối với hoạt động của các tổ chốt chặn trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tuy nhiên, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người lính biên phòng vẫn đang ngày đêm nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Chuẩn bị tốt công tác hậu cần tại chỗ, đảm bảo sinh hoạt tối thiểu cho lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới.

Duy trì các tổ chốt chặn từ đầu mùa dịch đến nay, nhiều tổ chốt chặn đã tranh thủ giờ nghỉ để tăng gia sản xuất, đảm bảo rau xanh để duy trì các tổ lâu dài.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng những người lính biên phòng nơi tuyến đầu biên giới Lai Châu vẫn vững tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Đảng và Nhà nước sẽ đạt kết quả tốt đẹp, tất cả vì sự bình yên của nhân dân.

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/bo-doi-lai-dung-leu-chan-duong-mon-loi-mo-phong-chong-covid19-1075860.vov

Bài mới
Đọc nhiều