+
Aa
-
like
comment

Bộ đội Biên phòng đề xuất với Chính phủ đầu tư lắp camera bảo vệ biên giới

13/11/2020 07:20

Bộ đội Biên phòng đề nghị Chính phủ đầu tư hệ thống camera giám sát để tăng cường quản lý biên giới.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của Bộ Quốc phòng chiều 12/10, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng – thiếu tướng Lê Văn Phúc nói, việc lắp đặt camera sẽ góp phần giúp lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới, cả phía Bắc và phía Nam.

Theo ông Phúc, trong giai đoạn “bình thường mới”, Biên phòng vẫn duy trì 1.606 tổ chốt với hơn 7.000 cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tuần tra, kiểm soát biên giới, đường mòn lối mở. Tuy nhiên, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra liên tục.

Từ 1/10 đến nay, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện khoảng 3.700 người xuất nhập cảnh trái phép, phần lớn là người Việt Nam đi lao động, bị Trung Quốc đẩy về (gần 3.300 người). Nhiều đường dây tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép qua mạng xã hội đã bị khởi tố.

“Tháng vừa rồi chúng tôi khởi tố trên 17 vụ với 32 người trong đường dây tổ chức. Những người nhập cảnh trái phép bằng đường dây này bị xử lý hành chính và cho đi cách ly”, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho hay.

Ông cũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh Xã hội và các địa phương chăm lo giải quyết việc làm cho người dân, để họ tránh lên biên giới tham gia các đường dây đưa đi làm thuê. Thực tế có người Việt qua Trung Quốc làm thuê, người Trung Quốc cũng qua Việt Nam rồi sang nước thứ 3 để tìm việc. “Dù xử lý rất quyết liệt nhưng có ngày hàng trăm người bị bắt”, ông nói.

Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - thiếu tướng Lê Văn Phúc. Ảnh: Hiếu Duy
Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng – Thiếu tướng Lê Văn Phúc. Ảnh: Hiếu Duy

Tướng Phúc thông tin, thời gian qua, kỹ sư, công nhân lành nghề, nhà đầu tư được nhập cảnh qua biên giới khá đông; riêng chuyên gia đã có hơn 29.600 người làm thủ tục nhập cảnh. Từ 1/10 đến nay là 6.456 người trong diện này.

Sau khi được kiểm tra chặt chẽ tại cửa khẩu, những người trên được yêu cầu đến khu vực cách ly do doanh nghiệp đề nghị với UBND tỉnh; địa phương quản lý cách ly. Tuy nhiên, ông Phúc đề nghị cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt số chuyên gia, vì đây là những người nguy cơ cao.

“Trên 400 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng thường xuyên tham gia quản lý cách ly ở địa phương. Chúng tôi cũng chuẩn bị tốt cơ sở cách ly tại khu vực của khẩu, duy trì tốt việc kiểm soát”, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng nói và cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu vẫn diễn ra bình thường.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng, yêu cầu Cục Tài chính ứng ngay 68 tỷ đồng cấp cho Biên phòng để kiên cố hóa 250 tổ chốt, dựng nhà kiên cố, chốt lắp ghép, bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, chiến sĩ bám biên. Ông cũng nhắc nhở trong tình hình bão lũ, sạt lở, các đơn vị không để cán bộ, chiến sĩ nằm ở chân núi, chân đồi, khu vực lũ ống, lũ quét đi qua vì “khi tai nghe thấy âm thanh sạt lở thì chân không thể chạy kịp nữa”.

Hoàng Thùy/VNE

Bài mới
Đọc nhiều