+
Aa
-
like
comment

Bộ đồ bảo hộ ‘ám ảnh’ đã biến mất ở nhiều nước, trừ Trung Quốc

16/03/2022 07:16

Trung Quốc đang trở lại thời kì bùng phát dịch Covid-19 đầy ám ảnh khi hàng loạt nhân viên y tế với bộ đồ bảo hộ trùm kín xuất hiện trên đường phố trong khi nhiều khu nhà bị phong tỏa nghiêm ngặt..

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 2

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi SARS-CoV-2 lần đầu xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Tính đến ngày 15/3, ít nhất 13 thành phố đã bị phong tỏa hoàn toàn. Giới chức nước này cũng đang đẩy mạnh xét nghiệm hàng loạt để duy trì chiến lược Zero Covid-19. Trong ảnh, các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm tại một khu dân cư ở Thượng Hải, vào ngày 14/3.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 3

Nhân viên y tế tập trung trên một con phố ở Thượng Hải. Đây là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch lần này.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 1

Mặc dù giới chức Thượng Hải không phong tỏa toàn thành phố mà áp đặt hạn chế đối với từng cụm dân cư cụ thể, các quy định định nghiêm ngặt vẫn khiến cuộc sống của nhiều người dân gặp trở ngại. “Tôi thực sự sắp khóc”, một chủ nhà hàng chia sẻ trên Douyin rằng lệnh cấm ăn tối được thông báo ngay sau khi cô thuê mặt bằng mới.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 4

Những con phố ở Thượng Hải, vốn thường náo nhiệt với đám đông khách du lịch và người dân địa phương, nay đã im ắng sau các lệnh hạn chế của chính quyền thành phố.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 5

Một sân thi đấu trong nhà ở Thượng Hải cũng được trưng dụng làm điểm xét nghiệm Covid-19 hôm 14/3.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 6

Trong khi đó, ở thủ đô Bắc Kinh, người dân cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Cư dân xếp hàng tại một địa điểm xét nghiệm hàng loạt ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, vào ngày 14/3.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 7

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng bên ngoài một điểm xét nghiệm ở Triều Dương. Nhiều người dân bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp kiểm soát khắc nghiệt vì số ca tử vong và số ca nhiễm mới vẫn ở mức thấp so với các nước khác. “Bây giờ tôi đã quen với (các biện pháp kiểm soát)”, Yan Zhiping, một cư dân Bắc Kinh nói với AFP. “Miễn là chúng tôi bảo vệ tốt bản thân, không có gì là trở ngại”.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 8

Tuy nhiên, khi tần suất phong tỏa ngày càng tăng, một số ý kiến cho rằng Bắc Kinh nên điều chỉnh chính sách Zero Covid-19 để phù hợp hơn với sự thống trị của Omicron – biến chủng dễ lây lan nhưng ít nghiêm trọng.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 9

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm bằng tăm bông ở Bắc Kinh. Hôm 15/3 là ngày thứ 6 liên tiếp Trung Quốc ghi nhận trên 1.000 ca mắc mới. Số ca nhiễm tăng cao kéo theo lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng đột biến trong những tháng đầu năm.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 10

Một nhân viên y tế lấy mẫu bằng tăm bông tại một điểm xét nghiệm hàng loạt ở Bắc Kinh, vào ngày 15/3.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 11

Ở nhiều tỉnh thành khác trên khắp Trung Quốc, người dân cũng phải đối mặt với các lệnh phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt. Trong ảnh, các nhân viên y tế chuẩn bị một chiếc máy bay không người lái để khử trùng một khu dân cư đang bị phong tỏa ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, hôm 14/3.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 12

Người dân xếp hàng dài để chờ xét nghiệm ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, vào ngày 14/3.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 13

Một điểm xét nghiệm tại Thâm Quyến – trung tâm công nghệ phía nam với 17,5 triệu dân thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Thành phố này đã ngừng hoạt động 3 ngày với nhiều nhà máy đóng cửa và các kệ hàng siêu thị trống rỗng.

(Theo Reuters, AFP)

Bài mới
Đọc nhiều