+
Aa
-
like
comment

Bộ Công Thương lý giải việc hàng trăm cột điện gãy đổ dù bão không mạnh

02/10/2020 20:09

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10, báo chí đã đặt câu hỏi tới 2 Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng về chất lượng của hơn 600 cột điện ở miền Trung bị gãy do bão số 5.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bão số 5 đổ bộ vào khu vực miền Trung đã gây thiệt hại đáng kể đối cho nhân dân và cơ sở hạ tầng. Lưới p điện cũng bị ảnh hưởng và thiệt hại, gây mất điện trên diện rộng, đặc biệt ở tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Trị.

Theo báo cáo của Tổng Công ty điện lực Việt Nam (EVN) có hơn 300 cột điện trung thế và hạ thế thuộc quản lý và vận hành của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) bị đổ gãy.

Khi bão chưa tan, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo EVN, trực tiếp huy động cán bộ của EVNCPC cùng phương tiện kỹ thuật để khắc phục sự cố. Chỉ trong 3 ngày đã khắc phục xong, cấp điện trở lại cho 100% khách hàng, đảm bảo cho sản xuất và tiêu dùng.

Bộ Công Thương lý giải việc hàng trăm cột điện gãy đổ dù bão không mạnh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Về chất lượng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, cột điện là một phần của công trình lưới điện, được các đơn vị điện lực xây dựng trên cơ sở tuân thủ quy định của Luật Xây dựng, Nghị định 46 năm 2015 của Chính phủ. Có quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công, kể cả cung cấp vật liệu sản phẩm, kết cấu thiết bị sử dụng cho công trình xây dựng.

Về quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng là đơn vị phụ trách. Bộ đã ban hành công văn số 4777 ngày 2/10 về tăng cường công tác quản lý chất lượng cột điện bê tông cốt thép ly tâm, sử dụng trong các công trình đường dây truyền tải điện trên không để yêu cầu tất cả công trình liên quan phải lưu ý và có biện pháp kiểm tra, khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Theo ông Hải, Bộ Công Thương là đơn vị quản lý Nhà nước trong lĩnh vực về điện cùng với chủ sở hữu của Tập đoàn EVN là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ đã yêu cầu ngành điện và EVN trực tiếp rà soát, phân tích, đánh giá sự cố. Đồng thời, phải đề xuất giải pháp tổng thể trong thiết kế, quản lý xây dựng, mua sắm và quản lý vận hành các công trình này.

Bộ phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an toàn hành lang lưới điện và tăng cường kiểm tra công tác quản lý vận hành, kịp thời xử lý các điểm xung yếu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần lồng ghép phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và quy hoạch kế hoạch phát triển chiến lược của ngành điện.

“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị liên quan của Điện lực Việt Nam và cả các DN sản xuất, vận hành trong ngành điện phải lưu ý thực hiện đúng theo quy định”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Theo số liệu của EVNCPC thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam,  do ảnh hưởng từ bão số 5 đã làm 616 cột điện ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam bị gãy, đổ và nghiêng.

Về nguyên nhân, EVNCPC cho biết, do ảnh hưởng bão nên cây xanh bật gốc ngã vào cột tạo nên lực tác động kép bất thường (gió bão, cây đổ vào đường dây) làm quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây… dẫn đến hư hỏng kết cấu hạ tầng lưới điện và gãy trụ.

Ngoài ra, một số vị trí nằm ngoài khu dân cư có gió giật mạnh làm xoáy và đứt các dây néo cũng là nguyên nhân làm gãy đổ cột.

Trần Thường, Thu Hằng/VNN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều