+
Aa
-
like
comment

Bộ Công Thương họp khẩn về cung ứng hàng hóa cho TP HCM

07/07/2021 22:06

Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân TP HCM và các tỉnh phía Nam khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị thuộc hệ thống Vinmart ở TP HCM.

Chiều 7-7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị thuộc bộ nhằm đảm bảo cung ứng, lưu thông hàng hóa thiết yếu cho TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP HCM và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm trưởng Ban.

Để đảm bảo cung ứng hàng hoá, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị thuộc bộ thường xuyên liên hệ, trao đổi với UBND, Sở Công Thương và các đơn vị chức năng của TP HCM và các tỉnh phía Nam có dịch để kịp thời nắm bắt nhu cầu điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phối hợp với địa phương thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bộ Công Thương họp khẩn về cung ứng hàng hóa cho TP HCM và các tỉnh phía Nam - Ảnh 1.
Chiều 7-7, Bộ Công Thương họp khẩn về cung ứng hàng hoá tại TP HCM

Bên cạnh đó, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, bán lẻ để sẵn sàng các nguồn hàng hóa thiết yếu bảo đảm cung ứng cho người dân tại các địa phương trong mọi tình huống.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, cần tập trung hỗ trợ các địa phương tăng cường thực hiện mua bán theo hình thức trực tuyến; tổ chức các hình thức cung ứng hàng hóa qua hệ thống các tình nguyện viên, các tổ chức đoàn thể ở các địa phương.

Để lưu thông hàng hóa trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng phải phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương để sớm giải quyết các vướng mắc. Bộ trưởng cũng lưu ý, ở các địa phương có điều kiện phòng chống dịch bệnh, xem xét, mở chợ truyền thống nhưng phải tổ chức phát phiếu mua hàng theo quy định.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết vào sáng và trưa 7-7, có hiện tượng cục bộ là người dân đổ xô đi mua hàng tại TP HCM. Vụ Thị trường trong nước đã trao đổi với Sở Công Thương TP HCM và đề nghị đơn vị này có thông tin khuyến cáo người dân về việc hàng hóa dồi dào, không thiếu, công tác dự trữ hàng hóa đảm bảo để cung ứng, người dân không cần tích trữ.

Bộ Công Thương họp khẩn về cung ứng hàng hóa cho TP HCM và các tỉnh phía Nam - Ảnh 2.
Người dân TP HCM mua gom hàng hoá trong siêu thị

Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, tại TP HCM và các địa phương có dịch đã có kịch bản dự trữ hàng hóa sớm theo chỉ đạo của Bộ Công Thương nên không có hiện tượng tăng giá, sức mua đến nay cũng đã ổn định trở lại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu thực tế, khi các chợ đầu mối và chợ truyền thống tạm ngừng hoạt động do dịch, sẽ gây áp lực đáng kể cho các trung tâm thương mại, siêu thị. Thứ trưởng đánh giá TP HCM đã tương đối chủ động và tích cực đưa ra các phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Để cung ứng hàng hoá, Thứ trưởng cho rằng TP HCM cũng như các tỉnh có dịch tại khu vực phía Nam cần chủ động và tăng cường các điểm bán hàng lưu động cũng như phát huy hiệu quả từ kênh mua bán hàng trực tuyến.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết thêm vào ngày mai 8-7, Bộ Công Thương sẽ có văn bản gửi TP HCM và các địa phương có dịch về việc cung ứng, lưu thông hàng hoá, với những kế hoạch và phương án cụ thể hơn.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều