+
Aa
-
like
comment

Bộ Công Thương họp khẩn trước tình trạng khan hiếm xăng dầu

09/02/2022 18:28

Trước tình trạng khan hiếm xăng dầu, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ cho phép linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu, đồng thời sử dụng nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia nếu nguồn cung khan hiếm.

Chiều 9/2, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp trực tiếp tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn. “Phải tìm làm rõ được nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm và đề xuất được những giải pháp để giải tỏa”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo trong cuộc họp.

bo cong thuong hop khan xang dau anh 2
Tại nhiều tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân.

Ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) – cho biết với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022. Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường.

“Từ tháng 3, nguồn cung xăng dầu có thể giảm”

“Tuy nhiên, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 13/3. Hiện, các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước (nếu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch)”, ông nói.

Vụ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh hiện Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2 là 26.000m3 xăng và 42.000m3 dầu. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết các doanh nghiệp trên địa bàn thực chất cũng khó khăn về nguồn cung nhưng đều cam kết thực hiện nghiêm, không có hiện tượng thao túng thị trường, ảnh hưởng đến điều kiện sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk – cho biết trên địa bàn tỉnh hiện nay có 19/457 cửa hàng đang tạm nghỉ hoặc dừng hoạt động do hết xăng dầu, không còn nguồn để bán. Những cửa hàng này nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau.

Nhiều cây xăng tạm đóng cửa

Ngày 8/2, làm việc với Xăng dầu Nam Tây Nguyên, lãnh đạo đơn vị này cho biết doanh nghiệp vẫn đảm bảo nguồn cung cho sản xuất và tiêu dùng với liều lượng đảm bảo. Tính đến trưa nay (9/2), đơn vị này vẫn đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trên thị trường.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh trong thời tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường, kiểm tra giám sát để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu. Nếu phát hiện cửa hàng nào găm hàng và tăng giá, tỉnh sẽ xử lý nghiêm.

Giải pháp nào để ổn định xăng dầu?

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương nêu 10 giải pháp nhằm ổn định thị trường xăng dầu trong nước. Trước hết, ông yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ trì phối hợp tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, yêu cầu các cơ sở kinh doanh có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm duy trì bán hàng liên tục; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết… Bên cạnh đó, các Cục QLTT trên địa bàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất (với tần suất 1-2 ngày/lần) để kịp thời xử lý.

Đáng chú ý, đối với Bộ Tài chính (cụ thể là Cục Quản lý giá), Bộ đề nghị rà soát và tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thời giá hiện hành và thực tế chi phí phát sinh trong kinh doanh xăng dầu hiện nay nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các bên.

bo cong thuong hop khan xang dau anh 1
Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh đảm bảo nguồn cung xăng dầu là nhiệm vụ hàng đầu và kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung để phục vụ nền kinh tế.

Đồng thời, Bộ đề nghị Chính phủ cho phép Bộ Công Thương linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác nhau để kịp thời bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Trong trường hợp nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn, cho phép Bộ Công Thương sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để bù đắp và bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Trước đó, chiều 8/2, chủ trì cuộc họp về tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhắc Bộ Công Thương đảm bảo cân đối giữa sản xuất và nhập khẩu xăng dầu, có kế hoạch chi tiết, chính xác hơn, đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa mặt hàng này.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rà soát kỹ cơ chế, chính sách hiện hành về quản lý xăng dầu. Từ đó, Bộ đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp bởi đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa và đời sống người dân.

Thanh Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều