+
Aa
-
like
comment

Bộ Công Thương: Giá xăng dầu tăng thấp hơn giá thế giới

15/03/2022 11:52

Với việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, từ nay đến cuối năm giá xăng dầu của chúng ta sẽ thấp hơn các nước xung quanh.

Ảnh minh họa

Chiều 14-3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với một số bộ, ngành, địa phương về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu như xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu, sắt thép, phân bón, nông sản, dịch vụ vật tư y tế…

Tại cuộc họp, khi đánh giá về diễn biến giá cả, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng vừa qua có sự thay đổi không tích cực về giá. Đặc biệt với giá xăng dầu đã diễn ra quá nhanh, nằm ngoài dự đoán của chúng ta. Từ đó, ông Hải cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để điều hành giá các mặt hàng thiết yếu.

Về điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Hải cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, nhờ có Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nên đã kìm được mức tăng của giá xăng dầu trong nước so với thế giới.

Theo đó, từ kỳ điều hành giá xăng dầu đầu năm 2022 đến kỳ ngày 11-3, 6 kỳ điều hành đều tăng thì giá xăng dầu các loại tăng từ 4.625 – 7.030 đồng/lít/kg. Giá xăng dầu được kiềm chế nhờ vào việc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu với mức chi từ 100 – 1.500 đồng/lít tùy loại.

Bộ Công thương cho rằng, đây là mức tăng thấp hơn so với đà tăng của giá xăng dầu thế giới. Cụ thể, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11-3 so với đầu năm 2022 biến động tăng từ 44,01% đến 60,02% nhưng giá xăng dầu trong nước chỉ tăng từ 24,91% – 39,56%.

Về giải pháp, Bộ Công thương cho hay sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu theo kế hoạch đã phân giao, điều hành giá bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường…

Tuy nhiên, bộ này cũng kiến nghị các ngân hàng cần tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp đầu mối để nhập khẩu kịp thời; rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở, các loại thuế, phí. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục sự cố Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và có cam kết kế hoạch cung ứng ổn định để phục vụ thị trường.

Thông tin về tình hình nguồn cung, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định trong tháng 3 cơ bản chúng ta đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Và để đảm bảo nguồn cung trong quý II, Bộ Công Thương đã giao cho 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, đến thời điểm hiện tại, cơ bản chúng ta kiểm soát được giá.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng trước sức ép từ biến động giá xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu trên thị trường thế giới, cũng như những chính sách tiền tệ, tài khóa của các nước đang gây áp lực lớn đối với công tác điều hành giá ở trong nước. Do đó, chúng ta không được chủ quan.

Bộ Công Thương: 'Vừa qua giá xăng dầu diễn biến quá nhanh, ngoài dự đoán' - ảnh 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với một số bộ, ngành, địa phương về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng chiều 14-3. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến thị trường, đánh giá đúng tình hình để đảm bảo đủ nguồn cung đối với từng mặt hàng cụ thể. Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành điều hành linh hoạt, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kết hợp hài hòa chính sách tài khóa, tiền tệ, không gây tác động tiêu cực đối với kiểm soát giá.

Đối với các mặt hàng Nhà nước định giá, trước mắt trong thời điểm hiện tại không xem xét tăng giá, đặc biệt là các dịch vụ công. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chuẩn bị các phương án để xem xét điều chỉnh vào thời điểm thích hợp.

Đối với những mặt hàng Nhà nước không định giá, Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá; kiểm tra chặt chẽ những trường hợp có dấu hiệu bất thường, những mặt hàng tác động lớn đến đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo. Xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng để trục lợi trái luật.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, chắc chắn từ nay đến cuối năm giá xăng dầu của chúng ta sẽ thấp hơn các nước xung quanh.

Ông yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều