+
Aa
-
like
comment

Bộ Công Thương cảnh báo Mỹ có thể áp dụng biện pháp với Việt Nam tương tự Trung Quốc

13/12/2019 07:01

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương đang đánh giá và rà soát kế hoạch thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa Mỹ và Việt Nam, sau đó trình lên Thủ tướng nhằm tránh việc Mỹ áp dụng các biện pháp tương tự Trung Quốc và một số nước khác.

Cẩn trọng việc xuất siêu sang Mỹ

Tại buổi họp báo thường kì chiều ngày 12/11, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương cùng Thủ tướng đã tiếp đoàn công tác từ phía Mỹ bàn về kế hoạch hành động của Việt Nam nhằm tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Họp báo Thường kì Bộ Công Thương. Ảnh: ĐQ

Đồng thời phía Mỹ cũng mong muốn giảm nhập siêu từ Việt Nam và yêu cầu phải đảm bảo lợi ích của hai bên.

“Theo đánh giá của nước bạn, hiện thương mại giữa Việt Nam và Mỹ là không công bằng”, thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Thứ trưởng cho biết Bộ Công Thương đang đánh giá và rà soát kế hoạch hành động thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa Mỹ và Việt Nam sau đó trình lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Điều này nhằm tránh việc Mỹ áp dụng các biện pháp tương tự Trung Quốc và một số nước khác.

“Chúng ta cần cẩn thận tránh việc Mỹ coi Việt Nam là nơi trung chuyển hàng hóa của các nước. Đây hoàn toàn không phải là chủ truong của Chính phủ”, Thứ trướng Đỗ Thắng Hải nói.

Trong Báo cáo Tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương cho biết lũy kế 11 tháng đầu năm nay Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55,6 tỉ USD, tăng gần 28% so với cùng kì năm ngoái.

EU đứng thứ hai với kim ngạch đạt 38 tỉ USD, giảm 2,3%. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng giảm nhẹ 0,6% xuống 37,4 tỉ USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 13 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ tăng 11,3% so với cùng kì năm ngoái. Như vậy, Việt Nam xuất siêu 42,6 tỉ USD sang thị trường Mỹ. Đồng thời, Mỹ không phải là thị trường nhập khẩu lớn nhất mà là Trung Quốc.

Theo đó, Việt Nam nhập khẩu 68,7 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc, tăng 15,2% so với cùng kì năm ngoái. Điều này khiến Việt Nam nhập siêu 31,3 tỉ USD từ Trung Quốc.

Kim ngạch xuất nhập khẩu 2019 có thể đạt 500 tỉ USD

Nói thêm về triển vọng xuất nhập khẩu năm nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định với tiến độ như hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2019 có thể đạt 500 tỉ USD.

“Phía Mỹ cũng đánh giá mặc dù Việt Nam là một trong những nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và nền kinh tế có độ mở cao nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn tốt mặc dù trong năm qua trên thế giới có nhiều biến động”, Đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2019 ước đạt hơn 473,7 tỉ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 241,4 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kì năm trước, thực hiện 91,8% mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 11 ước tính đạt 22,5 tỉ USD, tăng 0,6% so với tháng 10 và 4,5% so với cùng kì năm trước.

Tính chung 11 tháng, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt hơn 232 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kì năm trước.

Kí kết Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Mỹ

Theo Tổng Cục Hải quan, ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã kí Hiệp định giữa Việt Nam và Mỹ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phê duyệt việc tiếp cận đàm phán Hiệp định một cách cởi mở, tiệm cận với bản chào Hiệp định của phía Mỹ và đã được Chính phủ phê duyệt.

Hiệp định bao gồm nội dung đưa ra các phạm vi hỗ trợ và cách thức thực hiện các yêu cầu hỗ trợ giữa cơ quan hải quan hai nước dưới dạng trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra và đấu tranh ngăn chặ các hành vi vi phạm pháp luật hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ của hai cơ quan hải quan.

(VNB)

Bài mới
Đọc nhiều