+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an xây dựng chiến lược phòng chống khủng bố, xâm phạm an ninh nguồn nước

18/11/2019 15:24

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Bộ Công an đã xây dựng chiến lược bảo vệ, phòng chống khủng bố, xâm phạm an ninh nguồn nước. Nhưng ông cũng đặt vấn đề, trách nhiệm bảo vệ an ninh nguồn nước thuộc về ai, trách nhiệm đến đâu chưa rõ.

Sáng 18/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, nếu vẫn cứ để luật cũ như thế này và với tinh thần sửa luật thế này thì sẽ không phát triển được.

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội
Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội

Xử thật nghiêm để đảm bảo an ninh nguồn nước

Về vấn đề nguồn nước, theo Phó Giám đốc Công an Hà Nội, vừa qua xảy ra tình trạng nước sinh hoạt (bị nhiễm dầu thải – PV) là vô cùng nghiêm trọng. Luật này cũng phải có trách nhiệm làm sao bảo vệ được an ninh nguồn nước.

Về an ninh nguồn nước, Thiếu tướng Hải cho biết, Bộ Công an đã xây dựng chiến lược bảo vệ phòng chống khủng bố, xâm phạm an ninh nguồn nước. Nhưng bây giờ trách nhiệm bảo vệ an ninh nguồn nước ban đầu thì phải thuộc ai, trách nhiệm đến đâu, khi xảy ra thì anh phải chịu trách nhiệm như thế nào?

“Vừa rồi xảy ra một việc đấy, công ty chỉ đến thế thôi. Bây giờ phải có chế tài quản lý quy định mà xử lý thật nghiệm. Nếu như anh đã kinh doanh nước mà anh không đảm bảo an ninh nguồn nước cho người dân thì anh phải chịu trách nhiệm như thế nào? Phải có chế tài xử lý thật nghiêm để đảm bảo an ninh nguồn nước. Vì không khí, nước là 2 thứ mà con người không thể thiếu được, bắt buộc phải dùng hàng ngày”, ông Hải nhấn mạnh.

Hai bờ sông Hồng như hai đống rác

Tướng Đào Thanh Hải nhớ lại, cách đây hơn 10 năm, Hà Nội đã xây dựng đề án, phối hợp với Hàn Quốc cải tạo hai bên bờ sông Hồng, làm sao đẹp như sông Hàn, có 2 tuyến đường chạy dọc sông với các tuyến cao khu vực trong nội thành Hà Nội thành trung tâm tài chính.

Thế nhưng, cuối cùng Bộ NN&PTNT đưa ra những quan điểm là vi phạm hành lang thoát lũ, do đó không khả thi, toàn bộ dự án đắp chiếu cho tới ngày nay. “Với tình trạng này thì không bao giờ chúng ta cải tạo được bờ sông Hồng. Các đồng chí đi từ Long Biên sang bên này, nhìn 2 bờ sông như 2 đống rác. Việc xây dựng, cơi nới, xây thêm vẫn tiếp tục. Từ ngày đó tới ngày nay, số lượng nhà tăng gấp đôi, số lượng dân cư tăng gấp đôi, đến bây giờ không kiểm soát được”, ông Hải cho hay.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an Hà Nội, hiện nay tình trạng lấn chiếm lòng sông vẫn tiếp tục diễn ra càng ngày càng mạnh, lan từ Thanh Trì, sang Đan Phượng, dọc 2 bên bờ sông là kín mít hết, người dân cứ tự phát xây dựng. Theo ông Hải, đây là những vấn đề Luật Đê điều phải tháo gỡ, làm sao có chính sách cải tạo bờ sông thì thành phố mới thay đổi bộ mặt được.

Luân Dũng

Bài mới
Đọc nhiều