+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an xác nhận ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt nhiều tài liệu bí mật vụ Nhật Cường

04/09/2020 19:23

Cơ quan điều tra đã chứng minh ông Chung chiếm đoạt một số tài liệu bí mật Nhà nước, trong đó có tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường.

Ngày 4/9, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan việc khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Đức Chung về hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

“Cơ quan điều tra đã chứng minh ông Chung có chiếm đoạt một số tài liệu bí mật Nhà nước, trong đó có một số tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường”, ông Xô nói.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Trước đó, Bộ Công an đã thông báo ông Nguyễn Đức Chung cũng bị điều tra liên quan đến 2 vụ án khác. Trong đó, vụ Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với nhiều tội danh, trong số 28 bị can này Tổng Giám đốc của Nhật Cường là Bùi Quang Huy bị khởi tố 4 tôi danh nhưng đã bỏ trốn.

Thiếu tướng Xô cho biết, Bùi Quang Huy đã sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để buôn lậu, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, ngoài ra, còn lập sổ sách kế toán để trốn thuế 30 tỷ đồng.

“Trong đó có gói thầu số hoá của Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội, cơ quan điều tra đã làm rõ thiệt hại hơn 19 tỷ đồng và có phần trách nhiện của ông Chung với vai trò Chủ tịch Hà Nội”, ông Xô cho hay.

Với vụ án “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại UBND TP Hà Nội có sự liên quan của ông Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ việc liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội.

“Vụ án này cũng có trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, còn trách nhiệm đến đâu thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ”, tướng Xô nói.

Bộ Công an: Ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt nhiều tài liệu bí mật vụ Nhật Cường - 2
 Ông Nguyễn Đức Chung.

Ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng), lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung (sinh năm 1967, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) về hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội còn đang bị điều tra vì liên quan đến hai vụ khác là vụ “Buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn và thương mại Nhật Cường và vụ án “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Chiều 11/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định 1223/QĐ-TTg tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội “để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án theo quy định của pháp luật”.

Cùng ngày, Bộ Chính trị quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều