+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an vào cuộc truy tìm đối tượng tấn công báo VOV

Sơn Ca - 14/06/2021 13:18

Sau khi đăng 2 bài viết liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng, Báo Điện tử VOV đã bị tấn công mạng khiến bạn đọc không thể truy cập vào báo trong nhiều giờ. Bộ Công an xác nhận đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Thời điểm diễn ra tấn công mạng, độc giả không thể truy cập vào trang web của báo VOV. Ảnh: VOV.
Thời điểm diễn ra tấn công mạng, độc giả không thể truy cập vào trang web của báo VOV. Ảnh: VOV.

Sáng 14/6, ông Ngô Thiệu Phong, Tổng biên tập báo điện tử VOV, cho biết cơ quan này đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ các cuộc tấn công mạng nhằm vào trang báo điện tử VOV và nền tảng mạng xã hội của cơ quan này.

Một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) cũng xác nhận đã nhận được công văn của VOV. Hiện, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cùng một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Ngoài ra, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (VNCERT) cùng các nhà mạng cũng tham gia hỗ trợ, giải quyết sự cố.

Theo bộ phận kỹ thuật của Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Đồng thời, Fanpage của tờ báo này cũng nhận hàng chục ngàn bình luận mang tính tiêu cực, công kích. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.

Đại diện Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam cũng cho biết việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn, ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.

Đài tiếng nói Việt Nam đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết, trong đó đề nghị Bộ Công an truy tìm thủ phạm gây ra vụ việc tấn công báo điện tử.

Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (Vov.vn) đã có nhiều giải pháp kỹ thuật khắc phục sự cố và truy cập bình thường từ tối ngày 13-6.

Các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV…cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự. Các phóng viên thực hiện loạt bài này cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, xúc phạm, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, mạng xã hội của vợ hoặc chồng phóng viên VOV.VN để khủng bố dưới dạng tin nhắn.

Đến sáng 13/6, trên một trang fanpage có tên “Fan Thép Chị Hằng” đã đăng toàn bộ cái gọi là “cách thức” hack phần mềm quản trị nội dung (CMS) của Báo Điện tử VOV. Từ sáng 13/6, việc truy cập vào địa chỉ VOV.VN rất khó khăn, chập chờn. Đến 13h cùng ngày, Báo Điện tử VOV đã bị tấn công mạng khiến bạn đọc không thể truy cập trong nhiều giờ sau đó.

Bình luận về hành vi liều lĩnh này, bà Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khoá XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng, và Luật sư Nguyễn Minh Tâm – Uỷ viên Ban thường vụ, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, đây là hành động không thể chấp nhận được.

“Tôi đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý Nhà nước về lĩnh vực này làm rõ, truy đến cùng ai là người có những hành vi vi phạm pháp luật như vậy và cần xử lý nghiêm. Hiến pháp của Việt Nam cho quyền tự do ngôn luận nhưng phải chịu trách nhiệm của mình; các hành vi thể hiện ra phải có văn hoá. Trong trường hợp này, Bộ Thông tin và Truyền thông phải vào cuộc ngay để tìm ra người nào có hành vi vi phạm pháp luật”.

Còn Luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng, hành vi tấn công mạng Báo Điện tử VOV là rất tiêu cực, vi phạm nghiêm trọng pháp luật. “Nếu hai bài viết của VOV có vấn đề gì ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của một cá nhân hay tổ chức nào đó thì pháp luật đã dành cho họ quyền khiếu nại về những nội dung không chính xác hay không đúng sự thật trong bài báo đó, hoặc có quyền khởi kiện ra toà dân sự để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Nếu thấy có dấu hiệu hình sự thì có thể làm đơn tố giác tới cơ quan công an để xử lý. Còn việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để hack, tấn công một trang báo điện tử là hành vi rất nguy hiểm. Báo Điện tử VOV có quyền có văn bản yêu cầu cơ quan pháp luật hoặc các cơ quan kỹ thuật nghiệp vụ về truyền thông truy tìm địa chỉ cụ thể của hacker để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Bài mới
Đọc nhiều