+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an truy tìm kẻ tung tin ‘doanh nghiệp khẩu trang từ chối lãnh đạo Hà Nội’

18/03/2020 20:00

Đại diện Cục An ninh mạng, Bộ Công an khẳng định thông tin “các trung tâm cách ly ở Hà Nội chật cứng” hay “doanh nghiệp bán khẩu trang từ chối lãnh đạo TP.Hà Nội” là sai sự thật, nhằm mục đích trục lợi.

Chiều 18.3, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Công an TP.Hà Nội xác minh hàng loạt chủ tài khoản Facebook loan tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội.

Thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 được nhiều tài khoản Facebook chia sẻ /// Ảnh Đình Trường
Thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 được nhiều tài khoản Facebook chia sẻ

Cụ thể, trong ngày 18.3, hàng loạt tài khoản Facebook chia sẻ thông tin từ “người trong cuộc” về một cuộc họp khẩn của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Sở Y tế và một số sở, ngành liên quan vào chiều 17.3, trong đó cho biết trong ngày hôm nay, 18.3, TP.Hà Nội phải đón khoảng 1.800 người bay về từ các nước vùng dịch châu Á, dẫn đến “các khu cách ly tại Hà Nội quá tải” phải tính đến “phương án trưng dụng khách sạn để làm khu cách ly”…

Các tài khoản Facebook này cũng cho biết “các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang từ chối cuộc gọi của lãnh đạo thành phố vì không thể sản xuất đủ nhu cầu”, đồng thời đưa ra lời khuyên người dân hạn chế ra đường…

Theo đại diện của Cục A05, qua xác minh tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan, cho thấy các nội dung kể trên là sai sự thật, gây hoang mang cho người dân. Theo nhận định, đây có thể là thông tin từ các đối tượng bán khẩu trang y tế tung tin, gây khan hiếm hàng hóa để trục lợi. A05 đã khoanh vùng các đối tượng tung tin, phát tán, các hội nhóm chia sẻ để tiến hành xử lý theo quy định.

Theo đại diện A05, từ khi xuất hiện dịch Covid-19 và bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và một số nước trên thế giới, Cục đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương xác minh, làm việc với 800 trường hợp tung tin về dịch bệnh sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Trong đó, đã xác định có khoảng 200 trường hợp trục lợi thông qua việc đầu cơ hàng hóa, kinh doanh, làm giả các mặt hàng thiết bị y tế, làm vô hiệu hóa hơn 100 hội nhóm trên các trang mạng xã hội có hoạt động đầu cơ, găm hàng, bán khẩu trang, thuốc khử trùng với giá cao, số lượng lớn để trục lợi.

Ngoài yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật, lực lượng chức năng xã xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự nhiều trường hợp.

Thái Sơn/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều