+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an tìm các nạn nhân trong vụ mua trái phiếu 30.000 tỷ đồng của Vạn Thịnh Phát

Bích Ngân - 15/05/2024 17:02

Bộ Công an vừa phát đi thông báo khẩn, kêu gọi các nạn nhân mua trái phiếu trong 25 lô, trị giá lên đến 30.000 tỷ đồng, của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số tổ chức liên quan, nhanh chóng đến trình báo và cung cấp thông tin cần thiết. Đây là lần thứ hai Bộ Công an phát thông báo .

Theo thông báo ngày 14/5, Bộ Công an cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân đã bắt đầu từ 8 tháng trước. Trong quá trình điều tra giai đoạn hai vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã từng thông báo tìm các nạn nhân và ủy thác cho Phòng Cảnh sát kinh tế công an các tỉnh thành tiếp nhận thông tin và lấy lời khai từ các trái chủ theo hợp đồng mua bán/chuyển nhượng trái phiếu. Tuy nhiên, mặc dù đã xác định được phần lớn thông tin cá nhân và ý kiến bị hại, vẫn còn nhiều nạn nhân không hợp tác hoặc đã chuyển nơi cư trú, không đến trình báo.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên sơ thẩm.

Để đảm bảo quyền lợi của các trái chủ, Bộ Công an yêu cầu họ đến Phòng Cảnh sát kinh tế công an các địa phương để cung cấp thông tin, tài liệu và hợp đồng mua bán trái phiếu. Thông báo nhấn mạnh, nếu bị hại không đến làm việc hoặc phối hợp cung cấp thông tin trước khi kết thúc điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ không có căn cứ giải quyết quyền lợi của họ.

Qua điều tra ban đầu, từ năm 2018 đến 2020, các bị can tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn Đầu tư An Đông, Công ty Đầu tư Quang Thuận, Công ty Dịch vụ Thương mại TP HCM, Công ty Đầu tư và phát triển Sunny World và các tổ chức khác đã thực hiện hành vi gian dối và làm trái quy định để tạo lập 25 gói trái phiếu với tổng giá trị 30.081 tỷ đồng. Các gói trái phiếu này bao gồm ADC-2018.09, ADC-2018.09.1, ADC-2019.01, QT-2018.12.1, SNWCH1823001 và 20 mã số từ SET.H2025.01 đến SET.H2025.20. Những trái phiếu này đã được bán cho các trái chủ để huy động tiền và sau đó chiếm đoạt.

Trong giai đoạn hai của vụ án, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm bị cáo buộc tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Đây là một vụ án lớn, phức tạp với số lượng bị can nhiều, do đó Bộ Công an đã phải tách thành hai giai đoạn để điều tra và xét xử.

Trong giai đoạn đầu, vào ngày 11/4, TAND TP HCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, bà Lan phải chấp hành án tử hình.

Liên quan đến vụ án, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, bị TAND HCM tuyên án tù chung thân về tội Nhận hối lộ với số tiền 5,2 triệu USD. Ba cựu lãnh đạo của SCB gồm Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) bị tuyên phạt mức án tù chung thân. Tổng cộng có 81 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 20 năm tù.

Bản án cũng xác định rằng các tài sản và khoản tiền sẽ được sử dụng để khắc phục hậu quả và đảm bảo nghĩa vụ cho bà Lan trong toàn bộ vụ án, bao gồm cả giai đoạn hai, sẽ ưu tiên thi hành án cho các bị hại liên quan đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu.

HĐXX đề nghị C03 và VKSND Tối cao tiếp tục làm rõ các tài sản của 5 bị cáo đang trốn truy nã và bản chất của các giao dịch liên quan đến bà Lan để thu hồi và khắc phục hậu quả của vụ án.

Để phục vụ quá trình điều tra giai đoạn hai, Bộ Công an yêu cầu các nạn nhân mua trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty khác phát hành, nhanh chóng đến trình báo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan. Ngày 15/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kêu gọi các trái chủ của 25 gói trái phiếu khẩn trương đến Phòng Cảnh sát kinh tế công an các tỉnh thành để phối hợp làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan đến việc mua bán trái phiếu.

Căn cứ vào kết quả điều tra, từ năm 2018 đến 2020, các đối tượng liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, Công ty cổ phần Đầu tư Quang Thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại TP HCM, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sunny World và các tổ chức khác đã thực hiện hành vi gian dối và làm trái quy định pháp luật để tạo lập 25 gói trái phiếu với tổng giá trị 30.081 tỷ đồng nhằm bán cho người mua và chiếm đoạt.

Bộ Công an đã ủy thác cho Phòng Cảnh sát kinh tế công an các tỉnh thành theo địa chỉ của trái chủ trên hợp đồng mua bán/chuyển nhượng trái phiếu để tiếp nhận thông tin và lấy lời khai từ các bị hại nhằm xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã nhận được phần lớn kết quả ủy thác và xác định rõ thông tin từng cá nhân, đồng thời thu thập đầy đủ ý kiến của người bị hại. Tuy nhiên, còn nhiều người không hợp tác hoặc đã chuyển nơi cư trú, không đến trình báo. Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án và đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Bộ Công an đề nghị các bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu khẩn trương đến Phòng Cảnh sát kinh tế công an các tỉnh thành để phối hợp làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan đến việc mua bán trái phiếu hoặc chuyển đơn đề nghị theo mẫu do Bộ Công an ban hành để được xem xét giải quyết.

Nếu các nạn nhân không đến làm việc và phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu trước thời điểm kết thúc điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ không có căn cứ để xem xét, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án.

Bên cạnh đó, các bị cáo khác cũng bị tuyên án bao gồm Chu Lập Cơ, Trương Huệ Vân, Dương Tấn Trước, Trần Thị Mỹ Dung và Nguyễn Cao Trí. Bên cạnh đó, bà Trương Mỹ Lan còn phải bồi hoàn cho Ngân hàng SCB dư nợ của 1.243 khoản vay tính đến ngày 17-10

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều