+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an thông tin về lý do xuất kích lúc rạng sáng vào Đồng Tâm 

Hà Nhiên - 14/01/2020 11:48

Vào 8 giờ 45 sáng nay (14-1), Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin chính thức, minh bạch với báo chí cùng dư luận cả nước về diễn tiến sự việc tại Đồng Tâm vào đêm 8, rạng sáng 9-1. Đặc biệt, trong đó có nói rõ lý do vì sao lực lượng Công an xuất kích vào Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9.1 vừa qua. 

Trung tướng Lương Tam Quang cho biết sự việc tại Đồng Tâm có diễn biến phức tạp từ năm 2017 đến nay, đặc biệt là sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội (vào tháng 7-2019).

Từ ngày 31-12, Bộ Quốc phòng đã triển khai xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn, nằm trên ba xã thuộc hai huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ. Việc xây dựng được bắt đầu từ khu vực đất Chương Mỹ và ngay từ đầu đã bị những người cực đoan ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức chống đối.

Thậm chí, những người từ “tổ đồng thuận” do ông Lê Đình Kình cầm đầu còn tự lột quần áo giữa đường để gây rối. Họ dựng lều bạt, cử người cảnh giới trước cửa khu huấn luyện Miếu Môn, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà chủ tịch xã, dọa bắt cóc…

Trước tình hình trên, Bộ Công an lập phương án, từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Phương án cao độ nhất là khi tiến hành xây dựng đến phần đất trên đồng Sênh, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Kế hoạch sáng 9-1 là xây tới khu vực này, nên Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng của Bộ tiến hành triển khai các chốt nhằm đảm bảo an toàn cho trụ sở xã, cán bộ xã, cán bộ thôn. Xác định 20 đối tượng trọng điểm để ngăn ngừa.

“Khi lực lượng chức năng đang triển khai các chốt thì các đối tượng tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, dao phóng lợn hàn tuýp sắt. Chúng ta đã tuyên truyền, dùng loa thuyết phục. Nhưng các đối tượng rất manh động, sau khi tấn công thì chúng rút vào mấy nhà ông Lê Đình Kình và nhà ông Lê Đình Công gần đó, tiếp tục tấn công từ trong nhà ra” – Trung tướng Quang thông tin và nhấn mạnh: “Đây là phạm tội quả tang, nên lực lượng chức năng triển khai phương án vây bắt”.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an

Về tình huống xảy ra va chạm, Thứ trưởng công an Lương Tam Quang mô tả chi tiết: Mục tiêu của lực lượng chức năng là bảo đảm an ninh xây dựng tường rào. Qua trinh sát nắm tình hình biết các đối tượng đã chuẩn bị vũ khí, có âm mưu đốt trụ sở UBND xã Đồng Tâm, nhà văn hóa, đốt cây xăng, gây tiếng nổ, tạo tiếng vang qua đó cản trở, ngăn cản việc xây dựng tường rào…

Vì vậy phải bố trí lực lượng vào thôn Hoành, để bảo vệ công trình từ xa. Hoàn toàn không có việc vào để bắt giữ. Lúc đó không hề có lệnh bắt giữ, dù biết rõ đây là nhóm quá khích. Đây chỉ là các tổ công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn nhất các tình huống xảy ra” – ông Quang khẳng định.

Hà Nhiên 

Bài mới
Đọc nhiều