+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an sẽ điều tra hàng loạt sai phạm tại Vinafood 2

31/03/2021 18:04

Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành xác định việc quản lý, sử dụng 4 bất động sản của Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến các dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, Q.1, TP.HCM theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và ý kiến các bộ, ngành có thẩm quyền.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, Công an TP.HCM điều tra, xử lý các vi phạm có dấu hiệu hình sự theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ liên quan đến 4 cơ sở nhà đất nói trên theo quy định của pháp luật; đồng thời, điều tra, xử lý hành vi vi phạm liên quan đến việc phá dỡ tài sản nhà nước trái pháp luật tại số 42 Chu Mạnh Trinh; kiểm tra giải quyết vụ việc gian lận thuế thu nhập cá nhân liên quan đến việc chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp; giải quyết khiếu nại của một số hộ dân liên quan đến dự án trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trụ sở Công ty Vinafood 2 tại TP.HCM /// Ảnh Phan Thương
Trụ sở Công ty Vinafood 2 tại TP.HCM

Trước đó, ngày 2.12.2020, Thanh tra Chính phủ có Báo cáo kết luận số 2099/BC-TTCP về kết quả kiểm tra phản ánh thông tin của báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản 33 Nguyễn Du, 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, Q.11, TP.HCM. Thanh tra Chính phủ khẳng định, tại các dự án nói trên có nhiều vi phạm pháp luật liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và của cá nhân, trong đó có vi phạm có dấu hiệu gây thất thoát, thiệt hại tài sản nhà nước, lập hồ sơ dự án đầu tư khống và lợi dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của 4 cơ sở nhà đất để thế chấp vay tiền của các tổ chức tín dụng. Trong đó, có việc thế chấp vay 6.308 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Vinafood 2 đã thoái vốn và chuyển nhượng 20% vốn góp tại Công ty TNHH 2 thành viên Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) và quyền sử dụng 4 cơ sở nhà đất cho Công ty TNHH Thương mại quảng cáo xây dựng Việt Hân (Công ty Việt Hân) là không đúng quy định pháp luật, trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1647/TTg-KTN ngày 15.9.2015.

Tiếp đó, Công ty Việt Hân Sài Gòn đã lập dự án khống và sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 4 cơ sở nhà, đất trên để vay tiền của các tổ chức tín dụng, trong đó có khoản tiền 6.308 tỉ đồng vay của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) là vi phạm pháp luật. Theo ý kiến của Bộ Tư pháp,  khoản tiền 6.308 tỉ đồng vay của SCB có dấu hiệu hình sự, phải xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, kết luận của của Thanh tra Chính phủ cho biết, việc UBND TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở liên quan đến 4 cơ sở nhà đất trên cho Vinafood2 là không đúng quy định của pháp luật nên kiến nghị thu hồi. Chấp thuận kiến nghị nêu trên của Thanh tra Chính phủ. Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn UBND TP.HCM thực hiện việc thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở đã cấp cho Vinafood 2 theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Thái Sơn/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều