+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an quyết liệt trấn áp tội phạm ma túy “núp” trên lãnh thổ Việt Nam

13/09/2019 17:28

Bắt 11 đối tượng (có người Trung Quốc) vận chuyển 300 kg ma túy từ TPHCM đi nước ngoài qua đường biển, bóc gỡ công xưởng sản xuất ma túy cực lớn tại Kon Tum và 2 kho hóa chất dùng chế ma túy ở Bình Định do người Trung Quốc cầm đầu. Đó là một số vụ án ma túy có người Trung Quốc tham gia, điều hành trực tiếp mà Bộ Công an Việt Nam bóc trần, chỉ trong 6 tháng gần đây. Tội phạm ma túy nhắm đến Việt Nam làm địa bàn sản xuất, vận chuyển, đó là vấn đề nhức nhối, đặt ra cho Việt Nam rất nhiều thách thức, nhất là vấn đề gìn giữ an ninh.

Khi thế giới ngày càng phẳng, chính sách hội nhập phát triển kinh tế của mỗi quốc gia ngày càng mở cửa, thì con đường vận hành, sản xuất ma túy của bọn tội phạm cũng theo đó mà luồn lách qua các nước. Nếu như trước đây, ma túy tổng hợp được vận chuyển từ biên giới Trung Quốc vào Việt Nam, thì hiện nay ma túy tổng hợp dạng viên và dạng đá được vận chuyển trực tiếp từ Tam Giác Vàng vào Việt Nam. Tội phạm không chỉ lợi dụng địa bàn Việt Nam để trung chuyển ma túy, mà đã xuất hiện các trường hợp sản xuất ma túy trên đất nước Việt Nam, từ quy mô nhỏ, do các đối tượng tội phạm trong nước thực hiện, cho đến người nước ngoài tham gia trực tiếp vào tổ chức sản xuất, với quy mô khủng nhất từ trước đến nay.

Chỉ một công xưởng sản xuất ma túy cực lớn tại Kon Tum do 7 người Trung Quốc cầm đầu mà Bộ Công an Việt Nam vừa phối hợp cùng lực lượng liên ngành bóc gỡ đã cho thấy được sự khủng khiếp trong việc sản xuất ma túy của bọn tội phạm. Hàng trăm lít dung dịch, khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất và khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị sản xuất trái phép tiền chất ma túy tìm thấy tại xưởng – số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Trong khi đó, xưởng thì do người Việt đứng tên, người Trung Quốc chọn vỏ bọc bằng cách thuê cơ sở của người Việt để làm “tổ” sản xuất, hòng qua mặt cơ quan chức năng. Đó là thách thức, cũng là nỗi lo lớn nhất. Người Việt cho thuê nhưng không biết họ vào xưởng của mình, đất của mình để làm gì, đến khi xảy ra việc thì không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến an ninh, xã hội và cuộc sống của biết bao gia đình.

Tháng 3-2019, lực lượng chức năng Việt Nam đã triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 300kg ma túy xuyên quốc gia, bắt 11 đối tượng, trong đó có 8 người Trung Quốc điều hành đường dây này

Chính vì tội phạm ma túy quá tinh vi, xảo huyệt như trên mà thách thức dành cho lực lượng Công an Việt Nam trong việc lôi chúng ra ánh sáng càng lớn. Để chặn đứng và bóc gỡ đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia mà người Trung Quốc cầm đầu ở Kontum và Bình Định, Bộ Công an Việt Nam đã phải phối hợp với Bộ Công an Trung Quốc, cùng công an các tỉnh thành từ: Kon Tum, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Dương, TP.HCM vào cuộc. Nhiều đơn vị phối hợp với nhau, từ yếu tố này phần nào hình dung được mức độ phức tạp trong việc bóc gỡ chuyên án.

Để lôi những kẻ điều hành sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy ra ánh sáng, đó là cả quá trình. Bao giờ cũng vậy, đường dây buôn bán và sản xuất ma túy được các đối tượng cầm đầu “chọn người” rất cẩn thận, và các trinh sát để tiếp cận đường dây sản xuất, buôn ma túy hay nắm được hoạt động của chúng phải tốn rất nhiều thời gian, mạo hiểm, thậm chí phải đặt cược mạng sống vì bọn chúng manh động, sẵn sàng bắn trả vào các chiến sĩ bất cứ lúc nào. Như sự việc tại Kon Tum, để tiếp cận, theo dõi các hoạt động trong xưởng sản xuất ma túy của Công ty Xuất nhập khẩu Đồng An Viên (Đăk Hà, Kon Tum), các trinh sát của Bộ Công an đã “nằm gai nếm mật”, “diễn” nhiều vai khác nhau trong một thời gian dài. Cho đến khi chuyên án được phá, người dân khu vực đó mới biết về những người đi bẫy chim, anh thợ mộc người khác vùng đến xin làm việc.

Trong quyết số 50-NQ/TW vừa ban hành, không phải ngẫu nhiên mà Tổng Bí thư yêu cầu: “Tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động đầu tư nước ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”. Có nhiều nguyên do, trong đó vấn đề nhức nhối liên quan đến đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng” ngày càng tinh vi và có xu hướng gia tăng đã được nhận diện, và gọi tên.

Việc tiến hành rà soát an ninh trọng trách rất lớn của ngành công an, thách thức đặt ra cũng vô vàn. Bởi tội phạm ma túy xuyên quốc gia, yếu tố nước ngoài, đường dây vận chuyển chằng chịt, “chân rết” có mặt khắp nơi, thủ đoạn, hành động nguy hiểm, thách thức không chỉ Việt Nam, mà các nước cũng đang nỗ lực để ngăn chặn. Để đấu tranh với tội phạm này, lực lượng công an Việt Nam vừa tăng cường công tác trinh sát triệt phá các đường dây sản xuất, buôn bán ma túy trong nước, vừa đẩy mạnh hợp tác với các nước khu vực cùng chung tay đẩy lùi. Chỉ riêng tội phạm ma túy ở khu vực, nhất là tại Tam giác Vàng, vốn đặt ra nhiều thách thức.

Ngài Somsak Thepsutin, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cam kết cùng Bộ trưởng Tô Lâm chung tay đẩy lùi ma túy
Ngài Somsak Thepsutin, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cam kết cùng Bộ trưởng Tô Lâm chung tay đẩy lùi ma túy

Vừa mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, hội đàm với ngài Somsak Thepsutin- Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan, khi Bộ trưởng Tô Lâm tái khẳng định và yêu cầu: “Hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác cả trong khuôn khổ song phương lẫn khu vực để nâng cao hiệu quả đấu tranh với các hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia”. Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan đã đáp lời, cam kết tiếp tục phối hợp cùng Việt Nam thúc đẩy việc kí kết các văn kiện hợp tác ở cấp độ song phương, đa phương và khu vực để từng bước đẩy lùi tội phạm ma túy ở hai nước và khu vực.

Đấu tranh chống tội phạm ma túy, cần sự chung tay, quyết tâm của lãnh đạo các quốc gia khu vực, các quốc gia trên toàn thế giới. Đây là quá trình kéo dài. Chính vì vậy, công tác tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, hợp tác với các nước có chung đường biên giới như Trung Quốc, Lào, Campuchia trong phòng ngừa, ngăn chặn ma túy ở cấp độ Trung ương và địa phương được các nhà lãnh đạo Việt Nam đã và đang đẩy mạnh, xúc tiến.

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều