+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an quản lý chung về khai báo y tế

17/08/2021 13:44

Các phần mềm khai báo y tế chạy liên thông trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân dùng một mẫu tờ khai y tế do Bộ Công an quản lý.

Thông tin trên được thượng tá Tô Anh Dũng, Cục phó Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết vào sáng 17/8, sau khi Bộ Công an cùng Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp bàn.

Hiện có nhiều phần mềm khai báo y tế như Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declarations và của Bộ Công an. Với việc đạt được thống nhất của ba bộ, các ứng dụng này sẽ chạy trên một phần mềm, qua nền tảng của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công dân có thể khai báo bằng phần mềm nào cũng được để lấy mã QR dùng khi qua chốt kiểm dịch. Các mã QR có giá trị như nhau vì phần mềm là liên thông.

Ba bộ cũng thống nhất sử dụng chung một mẫu tờ khai y tế để thuận tiện cho người dân khi khai báo, di chuyển. Mẫu này do Bộ Công an xây dựng và đã đưa vào sử dụng.

Theo ông Dũng, trước đây người dân khai báo y tế thế nào thì “tổ công tác chống dịch biết vậy chứ không có gì để đối chứng”. Phần mềm của Bộ Công an sẽ buộc người dân phải khai đúng về nơi lưu trú, tạm trú, thường trú, nơi đến, nơi đi bởi sẽ phải đối chiếu với căn cước công dân và liên kết với công an địa phương. Việc này sẽ tăng tính xác thực về khai báo y tế, giúp công tác truy vết F0, F1, cảnh báo người từ vùng dịch về được chính xác hơn.

“Bởi vậy, chúng tôi khuyên nên khai bằng phần mềm của Bộ Công an và thực hiện trước khi ra đường”, thượng tá Dũng nói và cho hay đơn vị đang hoàn thiện app để công dân thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Công an kiểm tra mã QR Code của người dân đi đường ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.
Công an kiểm tra mã QR Code của người dân đi đường ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo thông báo ngày 14/8 của Bộ Y tế, các bộ đã thống nhất sử dụng chung một mã QR, một tờ khai y tế để thuận tiện cho công dân trong quá trình khai báo, di chuyển. Bộ Công an chịu trách nhiệm hoàn thiện phần mềm và hệ thống khai báo, theo dõi, quản lý di chuyển của dân cư qua các chốt kiểm dịch. Bộ Thông tin và Truyền thông đảm nhận hạ tầng kết nối, bảo đảm dữ liệu thông suốt, đồng bộ.

Sau khi triển khai, công an các địa phương đã lập gần 1.900 chốt kiểm soát, tạo hơn 4.000 tài khoản cán bộ các cấp để sử dụng tại chốt. Hệ thống đã ghi nhận hơn 100.000 tờ khai báo y tế online đi qua các trạm kiểm soát.

Khi sử dụng phần mềm của Bộ Công an, công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để lấy mã QR Code dùng được trong 3 ngày di chuyển qua các chốt.

Công an tại chốt kiểm dịch sẽ được cấp tài khoản để kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR Code tại địa chỉ kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Công an có nhiệm vụ đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tuỳ thân và “ấn” xác nhận khi họ đi qua chốt.

Trường hợp người dân không có thiết bị kết nối Internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Phạm Dự

Bài mới
Đọc nhiều