+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an nói về vai trò của Lê Đình Kình trong vụ án Đồng Tâm

11/01/2020 15:30

Người tử vong trong quá trình chống đối lực lượng chức năng ở Đồng Tâm được xác định là ông Lê Đình Kình. Các đối tượng khác bị bắt giữ có lời khai thể hiện, ông Kình là người chủ mưu việc gây rối…, thông tin từ Bộ Công an cho biết.

Công an TP Hà Nội đã khởi tố 3 tội danh liên quan việc 3 sĩ quan, chiến sĩ cảnh sát hi sinh tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) vào ngày 9/1. Các tội danh này gồm “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ”.

Tang vật trong vụ việc. Ảnh TTXVN.

Theo thông báo của Bộ Công an, trước đó, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn (Hà Nội) theo kế hoạch. Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.

Việc này dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hi sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cảnh sát đảm bảo an ninh trật tự tại Đồng Tâm.

 

Trao đổi với Tiền Phong, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết các đối tượng bị bắt giữ đã có những lời khai ban đầu thể hiện ông Lê Đình Kình (82 tuổi, ở Đồng Tâm) chính là người chủ mưu, cầm đầu việc gây rối, chống đối lực lượng chức năng. “Đây là lời khai ban đầu của các đối tượng” – Thiếu tướng Xô nói.

Được biết, ông Lê Đình Kình bị xác định là người đứng đầu “Tổ đồng thuận” ký các đơn thư khiếu kiện liên quan tới khu đất Đồng Sênh đã được giao cho đơn vị Quốc phòng quản lý từ lâu. Trong vụ việc vừa xảy ra, ông Lê Đình Kình chính là người tử vong trong quá trình chống đối.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn báo cáo của Công an TP Hà Nội thể hiện, khi khám nghiệm tử thi, trên tay ông Kình vẫn cầm giữ một quả lựu đạn.

Đại diện UBND xã Đồng Tâm thông tin thêm, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể ông Lê Đình Kình cho người nhà để mai táng theo phong tục, tập quán địa phương. Căn nhà của ông Kình cũng được bàn giao lại cho gia đình quản lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều 10/1, khu vực thôn Hoành xã Đồng Tâm vẫn được lực lượng cảnh sát tục trực, đảm bảo an ninh trật tự. Người dân trong làng bắt đầu trở về với nhịp sống bình thường và khu chợ của thôn đã mở cửa trở lại sau một ngày dừng hoạt động…

Ngày 10/1, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sĩ công an hi sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm.

Ba cán bộ, chiến sĩ này gồm đại tá Nguyễn Huy Thịnh – Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Thủ đô; trung úy Dương Đức Hoàng Quân – cán bộ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô và thượng úy Phạm Công Huy – cán bộ Đội chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hà Nội.

Xuân Ân/TP

Bài mới
Đọc nhiều