+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an nói về sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

30/08/2020 12:59

Bộ Công an nhận định chủ đầu tư dự án cao tốc 34.500 tỷ mắc nhiều sai phạm về đấu thầu và thi công kỹ thuật, khiến tuyến đường này bị hư hỏng khi sử dụng.

Bộ Công an vừa có báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cơ quan điều tra chỉ ra nhiều sai phạm trong đấu thầu và thi công kỹ thuật, khiến dự án cao tốc 34.500 tỷ đồng bị hư hỏng sau khi thông xe.

Sai phạm về đấu thầu

Kết luận nêu chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chọn được một số nhà thầu tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Tây Ban Nha có đủ năng lực theo quy định.

Tuy nhiên, khi thi công tuyến cao tốc, chủ đầu tư đã chấp thuận để nhiều đơn vị trong nước tham gia thi công, không qua đấu thầu công khai.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 2
Nhóm công nhân khắc phục sự cố rò rỉ hố thu nước trên cao tốc. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong số 13 gói thầu của công trình, chủ đầu tư đã chia nhỏ để các doanh nghiệp trong nước thi công. Có đoạn còn được giao cho nhà thầu phụ, không đủ năng lực thực hiện.

Kết quả điều tra cũng xác định một số lý trình chỉ khoảng 1 km nhưng được chia cho 4 đơn vị khác nhau cùng thực hiện khâu thi công. Việc chia nhỏ gói thầu khiến các đơn vị không kiểm soát được chất lượng công trình.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng kết luận VEC thuê một số đối tác ở Mỹ và Nhật Bản chịu trách nhiệm tư vấn giám sát dự án. Tuy nhiên, cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường chỉ có một số kỹ sư nước ngoài làm việc, còn lại chủ yếu là kỹ sư người Việt không đủ năng lực, kinh nghiệm.

Cao tốc không chịu được mưa nắng

Bộ Công an còn kết luận đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình trọng điểm, kinh phí đầu tư rất lớn nhưng chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

Sai phạm khiến việc thi công, nghiệm thu công trình trước khi khai thác, sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Từ đó, tuyến đường đã không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi xe lưu thông.

Theo Phân viện Khoa học – Công nghệ giao thông vận tải thuộc Bộ GTVT, các lớp nền – móng – mặt đường thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đây là nguyên nhân khiến cao tốc 34.500 tỷ chi chít “ổ gà”, nứt gãy. Đặc biệt các đoạn thi công kém chất lượng bị hư hỏng khi gặp nắng nóng kéo dài hay mưa đột ngột.

Bộ Công an nhận thấy đủ căn cứ xác định việc xây dựng ở giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân do chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

“Hành vi của một số người tại các đơn vị này đủ dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự”, Bộ Công an kết luận.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 1
Một đoạn sạt lở trên tuyến cao tốc 34.500 tỷ. Ảnh: Thanh Đức.

Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 19 bị can liên quan vụ án. Trong đó có ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và ông Nguyễn Tiến Thành, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258 m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Từ tháng 10/2018, Zing phát hiện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chi chít “ổ gà”. Sau đó, các chuyên gia vào cuộc nhận định cao tốc này có vấn đề về chất lượng. Từ hồ sơ thu thập được, Zing đã đăng loạt bài điều tra, trong đó chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án, lựa chọn nhà thầu, sử dụng vật liệu, thi công cẩu thả…

Tại các diễn đàn của Quốc hội năm 2018, nhiều đại biểu đã kiến nghị thanh tra toàn diện đối với dự án này. Ngày 16/10/2018, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tháng 11/2019, Bộ Công an vào cuộc điều tra và khởi tố, bắt giam nhiều bị can liên quan.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 3

Hoàng Lam/ZN

Bài mới
Đọc nhiều